Xe máy chỉ có thể chạy tối đa 40 km/h trong đô thị sau ngày 15/10?

Thông tin Thông tư 31/2019/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 15/10 đã gây hoang mang trong dư luận về quy định tốc độ “mới”.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 31/2019/TT-BGTVT thay cho Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Thông tư mới có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2019.

hực chất, những quy định về tốc độ đối với các loại phương tiện trong Thông tư 31/2019/TT-BGTVT không mới, đã có từ Thông tư 91/2015/TT-BGTVT.
hực chất, những quy định về tốc độ đối với các loại phương tiện trong Thông tư 31/2019/TT-BGTVT không mới, đã có từ Thông tư 91/2015/TT-BGTVT.

Thông tư mới nhưng quy định về tốc độ lại “cũ”

Điều đáng chú ý tại Thông tư 31/2019/TT-BGTVT là các quy định về tốc độ của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Theo Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, tốc độ tối đa cho phép của môtô trong khu vực đông dân cư là 60 km/h đối với đường đôi, đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên và 50 km/h đối với đường 2 chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới.

Ở ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc), môtô được chạy với tốc độ tối đa 70 km/h đối với đường đôi, đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên và 60 km/h đối với đường 2 chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới.

Xe gắn máy, xe máy điện đã bị giới hạn tốc độ ở 40 km/h từ ngày 1/3/2016, chứ không phải đến ngày 15/10/2019.
Xe gắn máy, xe máy điện đã bị giới hạn tốc độ ở 40 km/h từ ngày 1/3/2016, chứ không phải đến ngày 15/10/2019.

Trong khi đó, tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự (trừ đường cao tốc) là không quá 40 km/h (kể cả trong khu vực đông dân cư và ngoài khu vực đông dân cư).

Thực chất, các quy định này đã có trong Thông tư 91/2015/TT-BGTVT và được kế thừa tại Thông tư mới nhất. Như vậy, việc xe gắn máy bị giới hạn tốc độ ở 40 km/h đã được áp dụng từ ngày 01/3/2016 chứ không phải đến ngày 15/10/2019 như đa số người lầm tưởng.

Cần phân biệt xe gắn máy và môtô để tránh hoang mang

Thông tư mới nhất khiến không ít người dân có sự hoang mang, do không phân biệt được xe gắn máy và môtô. Điều này gây lầm tưởng rằng mọi loại xe máy đều bị giới hạn tốc độ ở mức 40 km/h. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt rõ khái niệm các loại xe máy.

Môtô là khái niệm cho tất cả xe 2, 3 bánh có dung tích trên 50 cc, chứ không phải chỉ xe trên 175 cc như đa số người vẫn lầm tưởng.
Môtô là khái niệm cho tất cả xe 2, 3 bánh có dung tích trên 50 cc, chứ không phải chỉ xe trên 175 cc như đa số người vẫn lầm tưởng.

Xe gắn máy: phương tiện chạy bằng động cơ, có 2 bánh hoặc 3 bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không vượt quá 50 km/h. Nếu động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 cc.

Môtô: phương tiện có 2 hoặc 3 bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, di chuyển bằng động cơ có dung tích xi-lanh từ 50 cc trở lên. Môtô được xếp vào loại xe cơ giới.

Như vậy, chỉ những xe máy dưới 50 cc, xe máy điện mới bị giới hạn tốc độ ở mức 40 km/h. Phần lớn các loại xe 2 bánh đang lưu thông hiện nay đều có dung tích trên 50 cc, trong luật gọi là môtô, có mức giới hạn tốc độ như cao hơn 50 hoặc 60 km/h trong khu đông dân cư tùy vào điều kiện đường xá.

Thượng Tâm

Theo Zing.vn

Cùng chuyên mục