Nhân rộng mô hình đường đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ

UBND thành phố vừa chỉ đạo triển khai bổ sung thêm 11 đoạn, tuyến đường cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên địa bàn thành phố, nâng tổng số lên 66 đoạn, tuyến đường áp dụng quy định. Đây được xem là giải pháp giải bài toán ùn tắc giao thông khi Đà Nẵng hiện đang rất thiếu bãi đỗ xe công cộng.

Tại một số tuyến phố, mặc dù đã có biển cấm đỗ xe nhưng vẫn có tình trạng ô-tô đỗ dưới lòng đường, thậm chí là trên vỉa hè. Các xe đỗ không theo quy định, gây cản trở giao thông, lộn xộn, mất mỹ quan và trật tự đô thị. Do đó, việc triển khai các tuyến đường đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ nhận được sự hưởng ứng của đa số người dân trên địa bàn. Quy định này không chỉ bảo đảm công bằng trong việc kinh doanh, buôn bán của người dân hai bên đường mà còn giúp các tuyến phố thoáng đãng hơn khi xe chỉ được đỗ ở một bên đường.

do-xe-theo-ngay-chan-le
Ảnh minh họa

Chị Phạm Thị Hường, người dân sống tại tuyến đường Đỗ Bá (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, tuyến đường Đỗ Bá là tuyến đường mới mở, nhưng có nhiều phương tiện tham gia giao thông ở đây. Do nằm gần trong khu phố du lịch An Thượng nên trước đây, nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng xe đỗ cả hai bên lòng đường, gây cản trở giao thông, khiến nhiều hộ dân khó khăn trong việc kinh doanh. Từ khi thực hiện đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, lực lượng chức năng thường xuyên đi kiểm tra việc đỗ xe sai quy định, xử phạt nên tình trạng đỗ xe trái quy định giảm hẳn. Đường phố thông thoáng hơn, việc kinh doanh của các hộ ở hai bên đường cũng ổn định hơn.

Tương tự, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố cũng vậy, các tuyến mới như: Thái Phiên, Ỷ Lan Nguyên Phi, Phan Tứ, Hàn Thuyên, Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Nhàn, Nguyễn Huy Tưởng, Tô Hiệu, Lâm Hoành, Đặng Vũ Hỷ, Chính Hữu… và nhiều tuyến cũ như: Nguyễn Du, Lê Quý Đôn, Châu Thị Vĩnh Tế, Lê Quang Đạo, Trần Bạch Đằng, Ngô Thì Sỹ, Hoàng Kế Viêm…, tình trạng đỗ xe tràn lan hai bên đường không còn nữa. Theo tài xế Võ Công Cường của hãng taxi Mai Linh, trước đây, lái xe qua nhiều tuyến đường rất khó vì đường hẹp, xe đỗ đầy 2 bên đường.

Cứ gặp xe đi ngược chiều là phải lách, né đủ kiểu, thậm chí lùi xe mới qua được. Giờ theo quy định mới, lái xe qua lại rất dễ dàng. Việc quy định đỗ xe theo ngày chẵn – lẻ, là rất phù hợp, vừa bảo đảm an toàn giao thông, vừa giải quyết được vấn nạn thiếu bãi đỗ xe như hiện nay. Chủ trương này đã cho thấy tác dụng tích cực đối với tình hình trật tự, an toàn giao thông, mở ra một hướng mới trong việc giải quyết nhu cầu đỗ xe của người dân.

Thành phố hiện có hơn 85.300 ô-tô, (chưa kể số ô-tô ngoại tỉnh). Trên thực tế, việc thực hiện đỗ xe theo ngày chẵn – lẻ góp phần giải bài toán ùn tắc khi thành phố đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng. Thống kê, đến nay mạng lưới bãi đỗ xe trên toàn thành phố còn khá ít với 2 bến xe khách, 6 bến xe buýt nhanh và khoảng hơn 20 bãi đỗ xe, nên việc đỗ xe sai quy định là không tránh khỏi.

Những năm trở lại đây, vấn đề đậu đỗ xe dưới lòng, lề đường ở thành phố khá “nóng” với lưu lượng phương tiện xe cá nhân gia tăng, đòi hỏi việc đầu tư hệ thống giao thông tĩnh ngày càng cấp bách. Trong khi chưa có quỹ đất, nguồn lực để xây dựng hệ thống giao thông tĩnh thì việc đỗ xe như trên là rất khoa học, hợp lý.

Theo Ban an toàn giao thông thành phố, 6 tháng đầu năm 2020, các lực lượng chức năng của thành phố cũng đã xử phạt hơn 31.900 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó xử phạt hàng nghìn vụ đậu, đỗ sai quy định.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, việc triển khai các tuyến phố cấm đỗ xe theo ngày chẵn – lẻ nhằm tránh việc đậu đỗ tràn lan, hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến đường hẹp, góp phần tạo nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Thời gian qua, việc đỗ xe này được thực hiện rất tốt, hạn chế tình trạng ùn tắc. Sắp tới, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều tuyến phố khác.

Thành Lân

Theo Đà Nẵng Online

 

Link nguồn: https://www.baodanang.vn/channel/5404/202007/nhan-rong-mo-hinh-duong-do-xe-theo-ngay-chan-le-3488968/

Cùng chuyên mục