Đến thời robot giúp con người “hết gần nhau”

Người dân Hàn Quốc và một số nước phương Tây đang chứng kiến cuộc đổ bộ của robot và các thiết bị công nghệ tại các quán cà phê, quán ăn, phòng khám, với mục tiêu giảm thiểu tiếp xúc cá nhân trong thời bệnh dịch Covid-19.

Chẩn đoán trực tuyến, robot pha và bưng cà phê là hai những phương các mới hướng tới trải nghiệm khách hàng “không tiếp xúc”. Mô hình này được dự báo sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn tại các nước phát triển thời hậu Covid-19.

Robot thay nhân viên mang đồ ăn đến tận bàn.

Ngành công nghiệp “không tiếp xúc”

Tại quán Lounge X, phía nam Seoul, một barista đeo khẩu trang và đeo kính bảo hộ sẽ nhận yêu cầu về ly cà phê theo ý khách hàng. Nhân viên sau đó hoàn tất đơn hàng bằng cách chọn một ly thủy tinh, nhấn một vài nút, sau đó chuyển cho robot Baris dùng thuật toán để pha chế và đem đến cho khách.

Quán cà phê robot được xem là ví dụ của mô hình “không tiếp xúc” tại Hàn Quốc, nhằm đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc giãn cách xã hội trong kỷ nguyên Covid-19.

Kim Kyeong-hoon, người đứng đầu Viện nghiên cứu xu hướng Hàn Quốc cho biết: “Sự hiện diện của robot giúp chúng ta an tâm phần nào. Vì bây giờ là thời mà chỉ cần đứng cạnh nhau, hít thở không khí cạnh một người lạ cũng là một điều nhạy cảm.”

Công nghệ không tiếp xúc giúp đo thân nhiệt người ra vào các trung tâm mua sắm, cao ốc.

Đáng lưu ý, từ hai năm trước khi coronavirus hoành hành, một cuộc khảo sát cho thấy 85,6% người Hàn Quốc mong đợi sự gia tăng các dịch vụ không tiếp xúc.

Trước nhu cầu được dự báo ngày càng tăng, các tập đoàn như Hyundai đang tập trung vào việc thúc đẩy ngành công nghiệp “không tiếp xúc” – một mô hình được dự kiến ​​sẽ trở thành xu hướng trên toàn thế giới trong thời gian ngắn.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà cuộc sống của đa số dân Hàn Quốc nay bỗng nhiên xoay quanh các dịch vụ thuê bao không tiếp xúc như Netflix, YouTube Premium hoặc các cửa hàng âm nhạc trực tuyến như Melon.

Tính năng không tiếp xúc giúp loại bỏ nhân công tiếp nhận đơn đặt hàng, điều đó có nghĩa là các hàng quán bây giờ có thể hoạt động với ít nhân viên hơn trước.

Những robot thay thế nhân viên phục vụ sẽ không còn là điều mới lạ.

Kỷ nguyên hậu Covid-19

Khi các ki-ốt và ứng dụng kỹ thuật số bắt đầu thay thế nhân công, câu hỏi đặt ra là lượng nhân viên bị robot đào thải sẽ đi về đâu. Theo một cuộc thăm dò của Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc, khoảng một phần ba các công ty ở Hàn Quốc có thể sa thải một loạt nhân viên nếu nền kinh tế không sớm phục hồi trong thời gian tới.

Kim Jik-dong, người đại diện nhóm công nghiệp “không tiếp xúc” của Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin bày tỏ hy vọng rằng các dịch vụ không tiếp xúc sẽ tạo ra các ngành nghề mới và dịch chuyển lượng nhân công đã bị robot thay thế.

Ngay cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe từ nay cũng có khả năng chuyển sang không gian trực tuyến. Tuy rằng, về phương diện pháp luật, các bác sĩ không được phép chẩn đoán bệnh nhân qua các cuộc gọi video. Thế nhưng các chuyên gia cho rằng không có điều gì là không thể, nhất là khi con người phải thích nghi với những quy định mới để ngăn ngừa sự lây lan coronavirus. Việc kiểm tra y tế đối với các bệnh thông thường qua Skype được dự báo sẽ trở nên quen thuộc với người dân.

Các mô hình, dịch vụ “không tiếp xúc” giúp con người nhận ra rằng, đại dịch Covid-19 có thể chưa kết thúc, nhưng chúng ta chắc chắn đã bước vào kỷ nguyên hậu Covid-19 với tâm thế: “Càng bớt tiếp xúc với nhau thì càng an tâm hơn cho sức khỏe của chính mình.”

Thiệu Kiệt

Theo 24hsongxanh.vn/ NBCNews

 

Link nguồn: https://24hsongxanh.vn/den-thoi-robot-giup-con-nguoi-het-gan-nhau/

Cùng chuyên mục