Tiếng nói tha thiết yêu đời

Khoảng trời yêu thương (NXB Đà Nẵng, tháng 7.2019) là tập thơ thứ hai sau Màu thời gian trên hành trình sáng tạo thi ca của tác giả Phan Văn Tri. Thi phẩm là tiếng nói tha thiết yêu đời, yêu nghề và yêu người. Anh giăng mắc lòng mình với quê hương, gia đình, đồng đội, nhân dân. Thơ anh là tiếng nói của những tình cảm rất chân thật, sâu nặng.

Tập thơ là sự hòa quyện giữa những chiêm nghiệm về cuộc đời và con người như Chuyện câu; Xem đánh cờ; Ao thấp tấp bèo, tự soi tự sửa, nghĩ đúng đời vinh; Cẩn trọng lời nói. Nhà thơ đã kể về cuộc đời của mình bằng thơ. Cảm thức về quê hương, về gia đình, thầy cô luôn đau đáu trong trái tim thi nhân. Từ Đình Lỗ Giáng, Nhớ sông quê đến Mẹ về hé lộ nỗi nhớ quê, nhớ mẹ của tác giả. Hình ảnh người mẹ trở đi trở lại nhiều lần từ các tập thơ cho thấy tình yêu sâu nặng dành cho đấng sinh thành: “Mẹ về gánh nắng cháy trưa/ Mẹ về ướt đẫm cơn mưa ban chiều”.

Bìa tập thơ Khoảng trời yêu thương. Ảnh: H.T.H
Bìa tập thơ Khoảng trời yêu thương. Ảnh: H.T.H

Cái tôi trữ tình trong Khoảng trời yêu thương được khắc họa đa diện và sâu sắc. Tâm hồn thi sĩ mãi ngân rung với từng bước chuyển của thời gian, của đổi thay. Trong số những bài thơ, bài Phiêu bồng hé lộ sự mới mẻ trong bút pháp của tác giả: “Em cứ bảo anh yêu nhiều hơn nữa/ Cởi hồn ra tung cánh phiêu bồng/ Ôm tất cả những trời đất trăng sông/ Cho thỏa thích của trần gian tạo hóa/ Anh lại nghĩ như đò ngang bến đợi/ Trong bồng bềnh sông nước thời gian/ So trời đất ước mơ là giới hạn/ Chiếc dầm đời khúc xạ lướt sang ngang”.

Cái tôi ấy cũng tha thiết với tình yêu dành cho em và tình yêu dành cho thi ca. Hai tình yêu đó trở thành nguồn nội lực cho đời sống của người thơ: “Yêu em còn nỡ yêu thơ/ Yêu chi mớ chữ thẫn thờ từng đêm/ Mẫn mùi còn mãi yêu thêm/ Mãi mê từng ý để em lạnh lùng/ Sao anh chẳng bảo em cùng/ Tình ta chan chứa thơ chung mặn nồng/ Tàn canh bên có bên không/ Thơ còn thổn thức em trông em chờ”.

Tứ thơ song hành yêu em yêu thơ thật độc đáo. Cái độc đáo ở đây là sự xác tín nhiều khi yêu thơ còn hơn cả yêu em. Thi ảnh tàn canh bên có bên không thật xúc động và đi vào lòng người. Cũng có nhiều lúc, nhà thơ vì say mê đi tìm ý tưởng và cảm xúc đã để cho em phải đợi chờ, trông mong. Làm sao để hài hòa được tình yêu em và thơ, khi sự thật hành trình sáng tạo thi ca có sức quyến rũ và quyền năng vô biên. Ở đây chúng ta thấu hiểu nỗi lòng nhà thơ. Nhà thơ còn bày tỏ quan niệm về thơ: “Thơ là tâm tưởng ước mong/ Lắng sâu từng chữ, nghĩa trong từng vần/ Thơ là nguồn cảm vô ngần/ Truyền nhau hơi ấm dẫu gần dẫu xa/ Ý thơ như ruốt ruột ta/ Mượn đôi con chữ gửi qua chút tình”.

Tình yêu trong thi phẩm còn được khắc họa đầy ấn tượng qua bài thơ Tóc em: “Tóc em/ Ngã lối tự do/ Sợi dài/ Sợi ngắn mắt dò đắm yêu/ Dáng duyên/ Ủ nắng mây chiều/ Tóc em/ Màu nhớ sợi yêu sợi chờ”. Sự lạ hóa thể thơ hé lộ dòng cảm xúc mênh mông ngập tràn tuôn trào của chủ thể trữ tình trước vẻ đẹp đầy nữ tính của nhân vật em. Những câu thơ cho thấy sự tinh tế trong tâm hồn nhà thơ. Cùng với một thoáng Phiêu bồng, Tóc em góp phần thể hiện sự mới mẻ của hồn thơ so với tập Màu thời gian.

Nhà thơ tiếp tục chủ đề và cảm hứng về người chiến sĩ công an với các bài Tự hào người chiến sĩ tham mưu, Trực chống lũ, Đêm tuần tra. Những bài thơ này đã xây dựng hình ảnh rất đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân luôn hy sinh, không ngại gian khó, luôn xông pha trên những trận tuyến cam go để giữ lấy bình yên cho nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh nhà. Họ trở thành biểu tượng của con người vì nước vì dân với hành trình chống lũ, chống bão, chống tội phạm. Càng đọc thơ anh càng thấy yêu thêm hình ảnh của những người chiến sĩ công an mưu trí, lặng thầm, quả cảm và tài hoa.

Giọng điệu của thi phẩm sâu lắng, ngọt ngào, chân thành với những thi ảnh thân thương quen thuộc và gần gũi. Không cách tân, không gây ấn tượng bằng sự mới mẻ, Khoảng trời yêu thương cũng như Màu thời gian đọng lại bởi tiếng nói chân thành, cảm xúc dào dạt. Anh làm thơ trước hết cho mình, thơ là cảm xúc, tiếng nói của con tim chứa chan tình cảm trước những biến đổi trong cuộc đời, trước chân – thiện – mỹ.

Huỳnh Thu Hậu

Theo Quảng Nam Online

Cùng chuyên mục