Thanh Hằng – Trường hợp “lạ” của làng showbiz Việt
Năm qua, Thanh Hằng tiếp tục ghi dấu trong thời trang và điện ảnh. Chỉ tính trong lĩnh vực thời trang, ít ai ngờ rằng Thanh Hằng lại là một người “cao tuổi” đến vậy, dù công chúng quan tâm thời trang đều biết cô vào nghề từ rất lâu, sau khi đăng quang hoa hậu năm 2002.
Người mẫu vedette “lì lợm”
Ở Thanh Hằng luôn toát lên vẻ tự tin của một người phụ nữ biết mình muốn gì và làm được gì. Nếu như hàng loạt người mẫu thế hệ trước và sau Thanh Hằng đều đã giải nghệ, tụt hạng thì đôi chân 1m12 này vẫn tiếp tục sải bước catwalk và “kiên quyết” giữ vững vai trò vedette trên sàn diễn. Các nhà thiết kế nổi tiếng ở Việt Nam đều chọn cô làm nhân vật chính của các bộ sưu tập. Đến mức, năm nay là năm nở rộ các show thời trang cá nhân của các nhà thiết kế tên tuổi, cũng là lúc người ta nhìn thấy Thanh Hằng liên tục ở vị trí vedette của các fashion show. Thanh Hằng cũng là người giữ kỷ lục ngôi sao của làng thời trang lâu năm nhất mà vẫn tỏa sáng trên sàn diễn, mặc cho rất nhiều thế hệ người mẫu bước ra từ nhiều cuộc thi, chương trình truyền hình thực tế đình đám, vẫn chưa ai soán được ngôi của cô. Thanh Hằng tuổi 36 vẫn là một cái tên quá lâu mà chưa có đối thủ cân xứng trong làng thời trang.
Làm sao để giữ vững được phong độ, vai trò vedette sau chừng ấy năm, khi cô ấy đã “cao tuổi” so với nghề? Tôi hỏi Hằng. Cô cười: “Câu hỏi này làm em thấy câu “gừng càng già càng cay” đúng quá phải không anh. Nói đùa chứ, thời đại bây giờ người ta nhìn việc và không nhìn tuổi anh à. Cá nhân Hằng luôn cảm giác bản thân mình tràn đầy sức trẻ và cứ thế đương đầu với những điều mới mẻ. Càng làm lại cảm thấy chưa đủ dù công việc luôn mở rộng qua các địa hạt khác, không chỉ riêng với công việc người mẫu. Để duy trì mọi thứ, Hằng lấy sự đam mê tiếp lửa cho nó”.
Thanh Hằng chia sẻ rằng mình rất nghiêm túc với nghề. Hào quang của nghề người mẫu quá lớn để mọi người ngưỡng mộ. Điều đó không sai. Ai cũng có ước mơ để trải nghiệm, bạn cứ thử nhưng hãy đi đúng hướng và kiên nhẫn để sở hữu được thành công như bạn mong muốn. Không công việc nào dễ và không công việc nào nhanh thành công. Những người nghĩ công việc này là đường tắt thì quy luật tự nhiên sẽ bị đào thải thôi vì không chịu được áp lực.
Ngôi sao luôn biết cách tỏa sáng
Thanh Hằng là một người rất khéo và thông minh. Cô luôn biết chọn lựa sự xuất hiện của mình sao cho cá tính, luôn là vị trí quan trọng, được quan tâm nhất và hẳn nhiên, nổi trội nhất, mà không cần phải cố tỏ ra. Cái hay là cô không chọn cách xuất hiện ồn ào hay lạ đời như một số nghệ sĩ trẻ khác mỗi khi có dịp tham dự các show thời trang, event, thảm đỏ, để làm xôn xao dư luận, nhưng cô luôn biết cách tạo điểm nhấn để truyền thông gọi tên mình.
Nếu như trên sàn diễn thời trang, Thanh Hằng hầu như không có đối thủ, thì trong lĩnh vực quảng cáo, Thanh Hằng cũng tương tự như thế. Đây là gương mặt nữ hiếm hoi của showbiz Việt làm đại diện quảng cáo cho các nhãn hàng lớn trong thời gian rất dài. Hiếm có ai giữ hợp đồng quảng cáo với thời gian lâu kỷ lục như cô với Aquafina, Samsung, PNJ… Dĩ nhiên, các nhãn hàng cũng thừa biết gương mặt đại diện của họ hot hoặc uy tín đến mức nào, có tầm ảnh hưởng ra sao để có thể duy trì sự hợp tác. Làm sao để giữ được mối quảng cáo với các thương hiệu lớn khi các nhãn hàng này mời mình làm gương mặt đại diện dài lâu đến vậy. Trả lời cho thắc mắc này của tôi, Hằng nói: “Hãy luôn khiến bản thân thật giá trị và hiệu quả thì tự khắc mọi thứ sẽ đến một cách lâu dài. Mối quan hệ thân thiết, vui vẻ đến mức nào thì trên hết bạn đem đến cho người đồng hành, đối tác của bạn điều gì. Đi tìm ra mục tiêu của họ và hãy cống hiến chân thành nhất. Mọi thứ sẽ tươi đẹp!”
Tự tin là bản năng gốc
Tự tin là bản năng của mình. Nói có vẻ mọi người không tin, ngày xưa dù chỉ đơn giản ở vị trí người mẫu bình thường, Thanh Hằng vẫn vui và tự tin. Vì biết những bước chân mình đi là những điều mình chọn lựa và đạt được chứ không phải chỉ khi tôi là ngôi sao tôi mới vui. Hằng luôn vui vẻ với những điều nhỏ nhất. Có lần tôi hỏi Hằng, rằng hình ảnh cô trước công chúng không có vẻ gì là áp lực cả, cứ như đường cô chọn cô tự nhiên mà bước tới. Thanh Hằng chia sẻ:“Có áp lực chứ, cuộc sống phải có sự cạnh tranh tích cực để mình phấn đấu. Hằng rất sợ cảm giác rơi vào sự ỷ y và thỏa mãn. Như thế là tự hại bản thân. Nhưng với Hằng, sự tự tin còn là trách nhiệm của người nghệ sĩ, phải luôn giữ cho mình sự cân bằng ở bề ngoài dù có rất nhiều áp lực ở bên trong. Hằng cũng không muốn những người yêu mến quá lo lắng cho mình. Làm người nổi tiếng không hẳn sướng vì phải có quá nhiều thứ phải lo phải nghĩ. Đặc thù công việc người của công chúng là vậy, thế nên phải biết cách. Đó là sự thay đổi bản tính để thích nghi với vai trò nghệ sĩ, và Hằng đã thích nghi được từ nhiều năm qua…”
Một người rất tự tin thì có dễ khiến mình chủ quan hay quyết đoán quá không, vì không chắc tất cả quyết định của mình là đúng hoặc khôn ngoan?
Tự bản thân sẽ biết mình đúng hay sai. Hằng khắt khe với mình nhất nên luôn tự tin với những gì mình quyết. Hằng luôn khách quan mà nhận định chứ không chủ quan, dễ dãi vì lúc ấy người thiệt thòi là bản thân mình.
Diễn viên tay ngang đắt giá
Thanh Hằng khá kén chọn với các bộ phim điện ảnh. Hầu như mỗi năm cô chỉ cho phép mình có không hơn một phim ra rạp, dù rất được mời chào. Cô biết cách để khiến khán giả, fans phải chờ mình. Và có một thời gian dài, Thanh Hằng gần như tạo nếp nghĩ là chỉ đóng phim của hai đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và Nguyễn Quang Dũng (dù công bằng mà nói, đây là hai đạo diễn luôn dành cho cô nhiều sự ưu ái). Bộ phim mới nhất Chị chị em em là thí dụ minh họa cho chuyện Thanh Hằng hợp tác với đạo diễn khác. Đây là bộ phim mà những chuyện xoay quanh quá trình đóng phim cũng đủ khiến công chúng phải tò mò, cùng những chia sẻ dần dà trên trang cá nhân của Hằng. Chẳng hạn như cảnh nóng. Không phải là lần đầu tiên đóng cảnh nóng, Thanh Hằng cũng đã có một số “cảnh nóng” nhưng rất thận trọng trong Nụ hôn thần chết, Những nụ hôn rực rỡ, Mỹ nhân kế, Mẹ chồng và bây giờ là Chị chị em em. Nhưng thật ra, Thanh Hằng không phải tuýp người tận dụng cảnh nóng để thêm nổi tiếng, mà cô rất cân nhắc thiệt hơn.
Hằng đấu tranh hơn hai tháng trời với bản thân để đồng ý cảnh nóng trong phim. Nó thật sự cần thiết và làm rõ nhân vật cũng như là bước ngoặt của mạch truyện. Sau khi phim đóng máy, Hằng đã suy nghĩ rất nhiều về những nhân vật trong phim. Chỉ có điện ảnh mới mang đến những điều thú vị đến kỳ lạ. Cảnh nóng đã rất khó với mình, thì cảnh này lại gấp tỷ lần của sự đấu tranh. Nhất là khi lần đầu chạm môi một người phụ nữ.
Không lạ khi Chị chị em em gom vé rạp phim mùa Noel này…
Bài & ảnh: Sơn Trà
Theo ấn phẩm 24h Sống Xanh