Màn trình diễn đẳng cấp của nghệ sĩ đoạt giải Grammy tại “Hò dô” 2019
Lễ hội âm nhạc quốc tế TP.HCM – Hò dô lần đầu tiên đã kết lại vào khuya 15/12 bằng một đêm nhạc tưng bừng, đẳng cấp với những màn trình diễn của các nghệ sĩ được khán giả thế giới kính nể.
Đêm cuối lễ hội có sự xuất hiện của những gương mặt mới đầy triển vọng của nền âm nhạc Việt Nam là Cá Hồi Hoang, SGO48 và Wildrunner.
Bên cạnh đó là màn trình diễn “dữ dội” của nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên đoạt hai giải Grammy – nghệ sĩ kèn trompete Cường Vũ và “cây guitar” jazz người Pháp gốc Việt lừng danh Nguyên Lê.
Trong phần trình diễn này, công chúng thành phố cũng lần đầu được thưởng thức tài năng của những người bạn của Nguyên Lê, gồm: Illya Amar (Vibraphone & Kat), Chris Jennings (Bass), John Hadfield (drums & perc) lần đầu ứng tấu cùng các nghệ sĩ Việt Nam như: nghệ sĩ sáo Hoàng Anh, nghệ sĩ đàn bầu Hùng Quang, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn qua những làn điệu dân ca Việt Nam với những bản phối ma mị của Nguyên Lê.
Sự điêu luyện, tài tình trong kỹ thuật biểu diễn, ứng tấu và biến hóa của các nghệ sĩ đã đưa người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, khi các giai điệu truyền thống vốn rất gần gũi được hòa âm, trình tấu lại bằng ngôn ngữ World Music, rất đương đại.
Khán giả không thôi hò vang, vỗ tay khi một nhân tố cũng rất đặc biệt khác xuất hiện trong màn trình diễn như “đại hội võ lâm” này – đó là Hà Trần.
Dù từng chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online là “rất hồi hộp vì nhạc của Nguyên Lê rất khó và những câu chuyện Tales of Vietnam mà anh kể rất đa tầng” nhưng Hà Trần đã cho thấy bản lĩnh khó ai có thể vượt qua của một diva thứ thiệt.
Ở đêm diễn này, khán giả cũng được thuởng thức màn trình diễn có một không hai của ban nhạc The Jazz Cosmopolitan Urbane gồm: Tass Petridis (bass) và Gerry PanTazis (drum) đến từ Úc kết hợp cùng hai nhạc công hàng đầu Việt Nam là Nguyễn Tuấn Nam (piano) và Dũng Đà Lạt (guitar).
Đáng kinh ngạc hơn khi họ thể hiện những tác phẩm trong album mới toanh của nhà sản xuất âm nhạc Lê Thanh Tâm.
Không chỉ là một album hoà tấu Jazz-Funk đẳng cấp, nó còn cho thấy một tư duy âm nhạc cởi mở, một phong cách làm việc trong thời đại số, khi mà các nhạc công vẫn có thể tham gia vào việc sáng tác, thu âm ở nhiều châu lục khác nhau nhưng vẫn giữ được một tổng thể ăn ý tới từng nốt nhạc.
Đáp lại những sáng tạo không ngờ của các nghệ sĩ Việt Nam, các nghệ sĩ quốc tế Asian Music Ensemble Project và Ricky Kej and The World Ensemble cũng mang đến những tiết mục đầy hứng khởi đến kinh ngạc của thể loại World Music.
Nhà hoạt động vì môi trường, nghệ sĩ đoạt giải Grammy gốc Ấn Độ Ricky Kej cùng các thành viên trong ban nhạc của ông mang đến âm nhạc hòa quyện những giai điệu huyền ảo, kết hợp với nhịp điệu và tiết tấu đặc sắc của những người chơi bộ gõ truyền thống Ấn Độ cùng âm thanh điện tử phương Tây.
Ở lần trình diễn tại Hò dô 2019, Ricky còn khéo lép đưa vào thanh âm của đàn bầu và sáo Việt Nam, khiến khán giả bị choáng ngợp trong những không gian vô định của sự hòa quyện Đông – Tây.
Một số hình ảnh trong đêm cuối Lễ hội âm nhạc Hò dô 2019:
Quỳnh Nguyễn
Theo Tuổi Trẻ Online
Link nguồn: https://tuoitre.vn/man-trinh-dien-dang-cap-cua-nghe-si-doat-giai-grammy-tai-ho-do-2019-20191216001721003.htm