Những ngôi nhà được thiết kế cho tương lai ngập nước

Điểm mấu chốt trong bản vẽ các ngôi nhà trong tương lai không còn quan trọng chuyện xấu đẹp, thay vào đó là mức độ thích nghi với thực tế khí hậu mới, sao cho chúng không bị nước ngập nhấn chìm.

Biến đổi khí hậu đang khiến các thành phố trên khắp toàn cầu có nguy cơ dễ bị ngập lụt hơn so với các thập kỷ trước đây. Theo một nghiên cứu gần đây, mực nước biển toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 0.6m đến 2.1m trong suốt thế kỷ này. Và nếu không có gì thay đổi, dự kiến đến năm 2100, ít nhất 190 triệu người có thể sống ở các khu vực bên dưới mực thủy triều.

ngung-ngoi-nha-duoc-thiet-ke-cho-tuong-lai-ngap-nuoc
Ngôi làng lưỡng cư được xây dựng trên bờ sông Thames, Anh quốc, vào năm 2016

Chú trọng vật liệu bền vững

Nghiên cứu nêu trên đưa ra cảnh báo rằng các cộng đồng ven biển trên toàn thế giới phải chuẩn bị đối mặt với tương lai khó khăn hơn nhiều so với dự đoán hiện tại.

Theo đó, nếu các nhà lãnh đạo các nước không làm gì để giảm thiểu mực nước biển dâng, lũ lụt ven biển có thể gây thiệt hại lên tới 20% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu vào năm 2100. Mối đe dọa của lũ lụt đang thay đổi cách xây dựng các thành phố và các kiến ​​trúc sư đang phải đau đầu điều chỉnh thiết kế của họ sao cho phù hợp với thực tế khí hậu mới.

Việc sử dụng các vật liệu bền vững và kỹ thuật tân tiến ngày càng trở nên quan trọng trong tương lai, nhất là tại các khu vực lũ lụt có nhiều khả năng lan rộng.

ngung-ngoi-nha-duoc-thiet-ke-cho-tuong-lai-ngap-nuoc
Một loạt cabin được thiết kế để chống chọi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở miền Bắc Na Uy

Giải pháp chống lũ

Hiện tại, giới kiến ​​trúc sư quốc tế được ghi nhận đang chạy đua để tạo ra các bản vẽ cho thấy sự sáng tạo và thích ứng với thực tế khí hậu mới. Mới đây, một studio có trụ sở tại London, Anh quốc, giới thiệu bản vẽ thiết kế một ngôi làng giúp người dân sống thoải mái trong lũ lụt, đồng thời cung cấp một trung tâm xã hội và công viên sinh thái mới cho cộng đồng. Việc xây dựng ngôi làng được tận dụng từ các cầu tàu bị bỏ hoang, bao gồm cả các cầu tàu không còn dùng đến sau trận động đất.

Hiện tại, mô hình “ngôi nhà lưỡng cư” đã được xây dựng vào năm 2016 trên bờ sông Thames. Để bảo vệ người dân khỏi tác động do lũ lụt trong khu vực, ngôi nhà nổi nằm trên mặt đất trong điều kiện khô ráo và nhô lên trên bến tàu mỗi khi xảy ra lũ lụt.

ngung-ngoi-nha-duoc-thiet-ke-cho-tuong-lai-ngap-nuoc
Khu nhà chống lũ được tận dụng các cầu tàu bị bỏ hoang

Bên cạnh đó, có một dự án khu dân cư mới bao gồm những ngôi nhà được xây dựng trên một vùng ngập lụt ở Stratford-Upon-Avon. Các ngôi nhà được xây dựng trên cọc cao với vùng ngập lụt bên dưới, và không gian xanh được tạo cảnh quan để trợ giúp nước thoát đi. Mô hình nhà ở này được cho là cung cấp giải pháp bền vững chống lũ và có thể được sản xuất hàng loạt.

Trong khi đó, trên đảo Manhausen ở phía bắc Na Uy, khu vực nằm ở rìa của Vòng Bắc Cực, một loạt cabin vừa được xây dựng với mục tiêu chống chọi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Mỗi chiếc cabin đều được nâng đỡ bằng những chiếc cột và được định vị theo độ cao của sóng và mực nước biển dâng.

Các cabin được thiết kế để có thể chứa tối đa năm người, với view nhìn ra biển Barents và có cửa sổ kính rộng, hoàn hảo để ngắm sao hoặc ngắm chim ưng biển. Do đây là công trình mang tính bền vững, các cabin được xây dựng từ cấu trúc gỗ kết hợp với tấm nhôm ốp để bảo vệ gỗ khỏi tiếp xúc với nước mặn.

Thiệu Kiệt

Theo 24hsongxanh.vn/ CNN

 

Link nguồn: https://24hsongxanh.vn/nhung-ngoi-nha-duoc-thiet-ke-cho-tuong-lai-ngap-nuoc/

Cùng chuyên mục