Khi các ngôi sao trở lại “đường đua”
Các ngôi sao đã ấp ủ từ lâu nhiều dự án của mình và chỉ chờ thị trường ấm lên, xã hội thời đại dịch trở lại trạng thái “bình thường mới” là bung ra, trở lại đường đua.
Ca sĩ Tùng Dương cho biết, những khó khăn bất tiện trong mùa dịch là lúc thúc đẩy người nghệ sĩ năng nổ, tích cực tích tụ năng lượng sáng tạo nhiều hơn cho âm nhạc để chờ dịp bùng nổ. Thật ngạc nhiên và đáng trân trọng, giữa thời buổi nghe nhạc trực tuyến, các nghệ sĩ vẫn tâm huyết với các album mới được thực hiện song song cả album vật lý truyền thống lẫn online. Nói như Đàm Vĩnh Hưng, người miệt mài ra các dự án âm nhạc ngay trong mùa dịch và chịu thiệt thòi về tiền bạc khi các live show của mình liên tục bị hủy vì Covid-19, thì “Thời điểm này cứ ai cống hiến được gì cho âm nhạc là quý lắm rồi!”
Tùng Dương, lại một cuộc chơi khó mới
Mùa dịch là thời gian Tùng Dương dành cho tập luyện ráo riết thu âm dự án nhạc mang tên Human. Tùng Dương hài hước về sự thay đổi mới nhất của mình, một Tùng Dương “chín chắn”, tiếp tục sáng tạo với album nhạc rock, mà lại là một thể loại khó nhằn: Progressive rock. Đây là một sự kiện đáng nhớ với chính bản thân ca sĩ, lấn sân vào một địa hạt anh chưa từng. Anh tâm sự: “Mấy năm rồi Tùng Dương chỉ làm các dự án âm nhạc về bộ tứ Sông Hồng (các nhạc sĩ Phó Đức Phương – Nguyễn Cường – Dương Thụ – Trần Tiến) rồi tình ca. Có lẽ Human là một trong những cuốn album nặng ký nhất của Tùng Dương cũng là đĩa tự tôi thấy hay và thích nhất trong các album đã thực hiện.”
Sự thay đổi trong chất nhạc của Tùng Dương là một hành trình nhìn lại mình, từ những tháng năm tuổi trẻ. 12 bài hát trong album phản ánh những điều anh suy ngẫm. Tùng Dương bảo mình không lo lắng lắm về số tuổi, nhưng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe, đến kỷ luật sống và các sản phẩm kỹ lưỡng đọng lại trong những khán giả khó tính, đã và đang tiếp tục tin yêu giọng hát và các sản phẩm âm nhạc của mình. Human của Tùng Dương ra mắt từ đầu tháng 11. Tiếp đó, là một live show mang tên Tùng Dương concert sẽ tổ chức vào 2 đêm 28 và 29/11/2020 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô, Hà Nội. Phải kể chi tiết như thế để thấy năng lượng dồi dào và say mê làm việc của Tùng Dương. Điều này cũng dễ hiểu khi Tùng Dương xưa nay được biết đến như ca sĩ không chịu ngồi yên và là nam ca sĩ chăm chỉ hoạt động nhất trong thế hệ của mình.
Hồng Nhung, khi diva tự nhận mình quá cũ
Hồng Nhung, sau một thời gian dài mắc kẹt ở Mỹ vì Covid-19, chị về nước hoạt động ca hát với tần suất nhiều hơn bao giờ hết mà chính diva tự trào rằng: “Mình đi hát như điên loạn. Sau 9 tháng lặng im, ca sĩ của 40 năm ca hát nhận biết điều may mắn được trở lại với ánh đèn sân khấu. Sẽ là kỷ niệm nhớ đời…”
Hồng Nhung đang bắt tay cùng nhạc sĩ Đức Trí và đạo diễn Cao Trung Hiếu thực hiện một đĩa than. Đây cũng là đĩa than riêng đầu tiên trong sự nghiệp của Hồng Nhung. Đĩa này, Hồng Nhung sẽ hát acoustic những ca khúc cũ xưa một thời vang bóng mà chị chưa từng thu âm. Nói về hoạt động âm nhạc mới nhất của mình, Hồng Nhung chia sẻ ngắn gọn: “Bản phối mới, hát với kỹ thuật mới, vì chính mình đã quá cũ”. Chị nói đợi album ra mắt rồi hãy bàn đến lối hát với kỹ thuật mới của mình, nhưng tự tin là sẽ không gây choáng, chỉ cần người nghe thấy hay và khác, đáng để trong kệ đĩa là được. “Tuổi này mình không cần choáng, mà cần ngấm. Tôi đang chuyển sang giai đoạn nghệ thuật vị nhân văn. Vừa làm vừa hưởng (sự làm).” Hồng Nhung giải thích thêm về sự thay đổi trong tư duy đời sống dẫn đến thay đổi tư duy làm âm nhạc của mình: “Chấm dứt chuyện tham vọng đánh đông dẹp bắc, tôi bây giờ thấy thú vị mới làm (chơi). Chuyển từ ca sĩ qua nghệ sĩ! Động lực của sự thay đổi này từ sự tự biết mình, và từ đời sống thực tế của chính mình. Lúc buồn khổ nhất cũng vẫn tập yoga, tập hát, mặc đẹp… để sẵn sàng cho ngày tươi sáng hơn sẽ đến. Mình sống khoẻ, vui và sáng tạo! Nguồn sống vui phải từ mình ra, không chờ vay từ ai khác (kể cả từ người yêu…).”
Khánh Linh, họa mi tiếp tục cuộc hành trình
Khánh Linh là giọng hát từng được kỳ vọng của Sao Mai 2003 năm nào, hoạt động khá nhặt khoan. Cô gần như chủ yếu dành thời gian cho gia đình. Cô gây chú ý trở lại với album thứ 5 trong sự nghiệp phát hành cách đây hơn 3 năm mang tên Ngài với thể loại nhạc điện tử, rock và semi-classical music. Album này đã mang về cho Khánh Linh một đề cử giải Cống hiến đầu tiên trong sự nghiệp ở hạng mục Album của năm tại giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2017. Và sản phẩm mới nhất Khánh Linh journey của Khánh Linh ra mắt tháng 11 này sau 3 năm cho thấy cô không ngồi yên trong thời gian qua. Nhất là khi album này cô làm với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh – nhà sản xuất nổi tiếng kỹ lưỡng và ăn khách, luôn có các ngôi sao kiên nhẫn chờ để được làm việc chung và cả độ… lâu về thời gian của một dự án âm nhạc.
Khánh Linh journey lại là cuộc chinh phục của Khánh Linh với âm nhạc, là một album mà cô tận dụng tối đa nền tảng học thuật opera vào nhạc pop, khả năng sử dụng giọng thật và giọng giả thanh khá nhuần nhuyễn vốn là thế mạnh của mình. Cách hát của cô, vì thế, có nhiều điểm tương đồng với ngôi sao Sarah Brightman ở kỹ thuật hát cổ điển, chất giọng bay nhẹ như thiên thần hay cách hát của thể loại epic celtic – thần thoại. Đây là một album khá lạ, không đụng hàng trên thị trường âm nhạc mùa này, hứa hẹn sẽ là điểm nhấn thú vị mà sự sáng tạo của người nghệ sĩ đã xác lập được cá tính và không phải đắn đó chuyện an toàn hay không.
Khánh Linh journey còn cho thấy một khả năng khác của Khánh Linh mà mãi đến tận bây giờ cô mới tự tin trình diện: sáng tác, với 2 bài Bay trên những ngọn đồi và Băng qua cánh đồng trong số 8 bài của album này.
Mỹ nhân ngư trở lại với nghệ danh mới O’Mileh
Nữ ca sĩ Mỹ Lệ hầu như yên ắng suốt 7 năm qua để lo việc gia đình, rồi bất ngờ tuyên bố trở lại bằng việc giới thiệu lần lượt hai MV mới nhất của mình được đầu tư rất hoành tráng và mục đích cũng quan trọng không kém: Muốn trình diễn những ca khúc hay của Việt Nam và thế giới với phong cách mới trong những khung cảnh MV được thực hiện trên khắp cảnh đẹp ở Việt Nam để quảng bá ra thế giới. Mở hàng là MV Never Enough được quay trong Đại Nội, Huế. Bên cạnh đó cô còn góp tiếng nói về môi trường thông qua MV kế tiếp Dòng sông không trở lại. Trở lại đường đua, nhưng Mỹ Lệ chọn theo cách của mình: chính thức khai trương kênh YouTube của riêng mình và sẽ hoạt động chủ yếu ở đây. Chuyện trở lại lần này với Mỹ Lệ đã được chuẩn bị khá kỹ. Trở lại, khi đã ổn định về đời sống gia đình và kinh tế sung túc, Mỹ Lệ không đặt nặng chuyện chạy show biểu diễn mà chỉ quan trọng mình làm được những gì mình thích, trong khả năng của mình. Lần trở lại này khá tốn kém và cho thấy khả năng chịu chơi, chịu chi cho phần nghe – nhìn của Mỹ Lệ khi thực hiện những MV dài khắp Việt Nam. Có thể xem đó là những sản phẩm âm nhạc – du lịch có lồng các thông điệp sống, tuyên ngôn về môi trường…
Không chỉ giới thiệu giọng hát được học hành bài bản, lần này Mỹ Lệ còn tận dụng triệt để khả năng chơi đàn cello của mình từ những ngày học nhạc viện ở Huế mà trước đây cô ít có dịp phát huy. Lối đi của cô đã xác lập sẽ không phải theo các trào lưu cạnh tranh view thịnh thành trên mạng xã hội, YouTube… Chưa biết sẽ thành công đến mức nào, nhưng lối đi riêng cho thấy sự dám liều của Mỹ Lệ khi cô biết thừa, sẽ không hề dễ dàng gì, khi fans của Mỹ Lệ không phải là lực lượng cày view và cô đang tự mang vác sứ mệnh mang âm nhạc vượt xa hơn ra ngoài xứ Việt. Ngay cả việc tự mình đặt lại nghệ danh mới cho cái tên Mỹ Lệ cũng cho thấy sự can đảm quốc tế hóa này: Mỹ Lệ, từ bây giờ, trên kênh YouTube của mình, là nữ ca sĩ O’Mileh.
Vùng an toàn và cuộc đua với chính mình
Một người từng hoạt động khá vừa phải năm 2019 để chờ đợi bùng nổ trong năm 2020 với rất nhiều dự tính, nhưng rồi án binh bất động hết vì Covid-19, là nữ ca sĩ Mỹ Tâm. Cả năm 2020, Mỹ Tâm hầu như không làm gì cho đến khi tung sản phẩm âm nhạc Đúng cũng thành sai. Kết quả của sự yên ắng gần cả năm ấy bùng nổ trong MV này: rất nhiều ý kiến trái chiều về ca khúc, chưa kể hình ảnh, cách dàn dựng cũng như vũ đạo trong MV.
Khó có thể nghe xong mà khen bài Đúng cũng thành sai là một ca khúc hay nổi trội của Mỹ Tâm kể từ sau album Tâm 9 phát hành cách đây 3 năm, nhưng cũng không thể phủ nhận độ hot của nó, đối với khán giả riêng của Mỹ Tâm. (Sau 7 ngày ra mắt, Đúng cũng thành sai trụ vững vị trí #2 trên BXH Realtime HOT14). Đây cũng là đại diện duy nhất của các thế hệ ca sĩ của Làn Sóng Xanh còn trụ được trên bảng xếp hạng vốn bây giờ là sân chơi của các rapper mới nổi, những Jack, Minh Vương M4U, Lemon Climb, ACV…
Tuổi 40, phong độ ổn định nhất so với các ca sĩ cùng trang lứa cho phép Mỹ Tâm làm điều mình thích. Điều này cũng chứng tỏ sự bản lĩnh của một ngôi sao. Chấp nhận đem tiếng hát, phong cách của mình ra để làm khó tai nghe của công chúng là điều không phải ai cũng dám. Kinh nghiệm bước ra khỏi vùng an toàn này, các tiền bối của Mỹ Tâm như Thanh Lam, Mỹ Linh… từng có dư! Chỉ tiếc là thời ấy không có các top trending để đo mức độ fans đi theo ủng hộ sự thay đổi ấy như thế nào thôi. Chuyện bản lĩnh một ngôi sao có nên thường xuyên bước ra khỏi vùng an toàn không, Hồng Nhung nói ngắn gọn: “Đã an toàn rồi thì có quyền ra vào thoải mái vùng không an toàn!” Có lẽ vì thế, mà những nghệ sĩ nhắc đến trên đây, đã tự tin xác lập những dấn thân.
Họ không đua với các top trending trên các bảng xếp hạng, không đua với ca sĩ đàn em, đàn cháu đang nổi theo các trào lưu âm nhạc thịnh hành, mà đua với chính mình, với tên tuổi, vị trí mình đã tạo dựng nhiều năm qua.
L.M.Hạ