Đại dịch Corona – sự xích lại của tình thân?

Khi đại dịch Corona hoành hành, người ta cách biệt nhau ra, không chỉ với cự ly tiếp xúc, chiếc khẩu trang đeo… Nhưng hình như không chỉ vậy.

Mùa dịch nên mọi thứ cứ… xê dịch. Một người bạn tôi chuyên thực hiện các event ở Sài Gòn đã nửa đùa nửa thật như thế. Anh cho biết các event của nhiều công ty, nhãn hàng anh nhận thầu từ đầu năm Canh Tý đến nay đã liên tục được di dời, tạm thời là đến sau tháng tư và vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Du khách không được phép tham quan bên trong nhà thờ Chính Tòa, Đà Nẵng nên tranh thủ khi nhà thờ mở cửa lúc có lễ, để đứng trước chụp hình cùng khẩu trang bịt kín.

Lần đầu tiên trong 15 năm tổ chức, ban tổ chức giải thưởng âm nhạc thường niên Cống Hiến 2020 đã phải hủy. Không chỉ hủy tiến hành họp báo theo kế hoạch, vốn là dịp rất xôm tụ để phóng viên theo dõi mảng âm nhạc có dịp ngồi lại với nhau bàn luận, xét chọn cùng ban tổ chức, để chọn hình thức gửi… mail thông tin danh sách đề cử các hạng mục đến các phóng viên báo, đài cho tiện lợi và an toàn, mà mới nhất, ban tổ chức giải này vừa thông báo hủy lễ trao giải Cống Hiến 2020, dự kiến diễn ra tháng 4, vì dịch Corona.

Khách du lịch Hàn Quốc trên đường phố Đà Nẵng.

Quản lý một khu du lịch nổi tiếng nhất nhì Đà Nẵng cho biết, lượng khách trong dịp Tết vừa qua chỉ đạt bình quân khoảng 1000 người/ngày so với mùa Tết trước là 5000 người. Còn một khu du lịch đang ăn khách khác thì lượng khách còn tụt thê thảm hơn, từ 10.000 khách mùa Tết trước nay chỉ còn 500! Quả là những thông tin cho thấy đại dịch đang ảnh hưởng lên rất nhiều lĩnh vực đời sống.

Phòng trà Memory, phòng trà lớn nhất Đà Nẵng cũng vừa thông báo tạm nghỉ khoảng 2 tuần để chỉnh sửa lại sân khấu. Tình cảnh của Memory cũng là thực tế chung của nhiều quán xá xứ Đà thời gian này. Phi Thúy Hạnh, ca sĩ độc quyền của phòng trà này đùa là chị được nghỉ phép dài sau Tết. Và bắt đầu những ngày phải chăm sóc mấy đứa con lâu nay giao phó cho trường học.

Người dân đi lễ đang ở bên ngoài nhà thờ Nhượng Nghĩa, Đà Nẵng. Có thể nhìn thấy hầu hết già trẻ đều trang bị khẩu trang.

Cháu gái tôi hiện đang học những tháng cuối cùng lớp 12 của một trường trung học ở Đà Nẵng, thời gian luyện thi tốt nghiệp vào đại học căng thẳng là vậy, nhưng cũng theo tình hình chung, nhà trường cho nghỉ học. Từ sau Tết đến nay nó chỉ đến trường 3 bữa rồi sau đó “nghỉ Tết kéo dài”. Các trung tâm dạy luyện thi ở Đà Nẵng cũng nghỉ dạy, chỉ các lớp học thêm tại gia là còn được duy trì.

Nhiều phụ huynh than thở, “dịch cô Na” làm trường học cho học sinh nghỉ dài ngày quá, nên đã bận lại càng bận vì phải dành thời gian coi ngó con cái. Thay vì thông thường chỉ phải để mắt đến chúng 2 lần trong năm vào dịp nghỉ Tết và Hè. Sau thời gian làm việc, người ta về nhà nhiều hơn, sớm hơn. Nhiều cuộc hẹn hò, tiếp xúc, tụ tập, những chuyến đi đến các nơi công cộng, tụ điểm đông người bỗng ít hẳn ra.

Dịch Corona khiến người ta phải cẩn thận hơn trong việc bảo vệ sức khỏe mình, âu cũng là sự nhắc nhớ cần thiết. Và không chỉ có thế, sau những giao tiếp xã hội đang xu hướng theo chuẩn cách hai mét, đeo khẩu trang kín mít, nhiều gia đình lại có thời gian quây quần, dành cho nhau nhiều hơn ở nhà. Xét về một mặt tích cực, điều này cũng tốt mà, phải không?

Sơn Trà

Theo 24hsongxanh.vn

 

Link nguồn: http://24hsongxanh.vn/dai-dich-corona-su-xich-lai-cua-tinh/

Cùng chuyên mục