Nghỉ lễ, người Sài Gòn vui với hoa lan

Chơi hoa lan đã là cái thú từ lâu của người dân thành phố. Và với festival hoa lan, đây là lần đầu tiên người Sài Gòn được ngắm cùng lúc một lượng hoa lan khổng lồ như thế tại công viên Tao Đàn.

Festival hoa lan năm nay diễn ra từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2019, quy tụ 110.000 chậu, cây hoa các loại được triển lãm và thi trong khuôn khổ lễ hội; trong đó hoa lan có khoảng 22.000 cây – chậu, hoa nền các loại: 97.811 chậu. Năm nay kỳ nghỉ khá dài, người dân đến xem lễ hội hoa lan đông ở mức vừa phải, ban tổ chức và lực lượng trật tự vì thế cũng đỡ vất vả hơn…

Lần đầu tiên, trong khuôn khổ một lễ hội, có một con đường hoa lan chạy dài cả trăm mét ngay trước đền Hùng.
Festival hoa lan lần đầu tiên được tổ chức ở Sài Gòn đã thu hút một lượng khách nhất định đến công viên Tao Đàn – để xem và cũng để mua.
Được biết, diện tích trồng lan của TP.HCM từ năm 2006 chỉ 63 ha đến năm 2018 lên 375 ha. Sản lượng cung ứng ra thị trường trong năm 2018 đạt 80 triệu cành và trên 5 triệu chậu hoa lan các loại, đạt giá trị gần 850 tỷ đồng, chiếm 72% giá trị sản xuất hoa cây kiểng. Người trồng lan có thu nhập khá, bình quân đạt trên 1 tỷ đồng/ha/năm.
Có hẳn khu vực dành riêng cho các gian hàng bán hoa lan. Tùy loại, từ những cây lan con cho đến những chậu hoa đã nở mà giá cả cũng rất phong phú. Hầu hết đều được bán với giá khá rẻ so với thị trường và khách mua rất đông.
Các chậu, nhành hoa mua xong đều phải được dán decal của ban tổ chức phát cho người bán. Thậm chí phải ghi rõ số lượng, chủng loại. Lực lượng bảo vệ sẽ từ chối cho khách mang hoa ra khỏi khu vực lễ hội nếu thiếu decal này. Đây là biện pháp cần thiết để tiện quản lý, trành thất thoát các loại hoa lan đang trưng bày tại festival.
Như thường lệ, đây là dịp các tay máy chụp ảnh chân dung tận dụng bối cảnh…
Với nhiều tay máy khác, đây là dịp hiếm có để đem ống kính khủng đến săn đủ thể loại hoa lan.
Du khách nước ngoài cũng không quên tranh lthủ lưu hình kỷ niệm với hoa lan.
Hai thế hệ, hai xu hướng lưu ảnh khác nhau. Trong hình là 2 người phụ nữ lớn tuổi đang xem lại hình vừa được in ra từ máy của thợ chụp ảnh và trước mặt họ là 2 cô gái trẻ đang selfie.
Ở đây còn có một gian dành riêng cho cuộc thi cắm hoa nghệ thuật.
Thời tiết nóng nực kéo dài của Sài Gòn cũng khiến nhiều lẵng hoa chịu cảnh héo sớm.
Festival diễn ra trong thời tiết nóng bức, nhưng nhiều chị em phụ nữ bất chấp trở ngại, rủ nhau mặc áo dài đi lễ hội chụp hình.
Cảnh thường gặp ở lễ hội này: Trong khi phụ nữ mải lo chụp hoa thì các quý ông lại say sưa trao đổi, bàn luận về các loại hoa lan đang trưng bày.
Một trong những hình ảnh khá lãng mạn ở lễ hội: Cô gái trẻ này ôm đàn ukulele chơi vài bản nhạc ngẫu hứng ngay cạnh vườn lan.
Và đây là hình ảnh không đẹp: Mặc dù có bảng cấm, có dây ngăn. người phụ nữ này vẫn nhất định chui qua dây rào vào trong chụp hình cho bằng được!

 Bài & ảnh: L.M.Hạ

Cùng chuyên mục