Việt Anh, nhạc phim và giai nhân

Khi Vòng eo 56 tiếp tục gây tranh cãi với những luồng dư luận khen chê khác nhau thì ca khúc Ngày em xa quê do Thùy Chi thể hiện trong phim lại nhận được sự yêu thích của khán giả và nhanh chóng lan tỏa ra ngoài màn ảnh.

Ca khúc này chỉ trong thời gian ngắn đã được săn lùng nghe rất nhiều trên các trang nghe nhạc trực tuyến. Cả diễn viên chính đồng thời nhà sản xuất của Vòng eo 56 người mẫu Ngọc Trinh cũng đã có bản thu âm ca khúc này. Thậm chí, có những đồn đoán Ngọc Trinh sẽ lấn sân sang sân khấu ca nhạc bằng sáng tác của Việt Anh!

Đây không phải lần đầu nhạc phim của Việt Anh tạo được sức sống riêng ngoài phim. Anh từng gây chú ý với nhạc phim Cổng mặt trời, Già gân, mỹ nhân và găng tơ, gần đây nhất là thành công của Tôi là ai trong Taxi, em tên gì?…  Ngày em xa quê ngoài việc gắn với bộ phim gây nhiều tranh cãi thì ca khúc này cũng có thể xem một “nét lạ” của Việt Anh. Âm nhạc về quê hương, đặt biệt là quê hương miền Tây chưa bao giờ là thế mạnh của Việt Anh, để khán giả cảm được không phải chuyện dễ với một nhạc sĩ sở trường vốn là pop ballad. Thành công của ca khúc vì vậy cũng có phần xuất phát từ sự tò mò của khán giả. Và Việt Anh đã làm được nhiều hơn thế.

Nhạc Việt Anh dường như chỉ dành cho các giọng ca nữ. Một thời của những nỗi buồn da diết nhưng cũng đầy lãng mạn, tinh tế, các sáng tác của Việt Anh qua giọng hát Thu Phương cứ lặng lẽ chạm đến trái tim khán thính giả, tạo một dòng riêng biệt. Nhẹ nhàng và sâu lắng, lãng đãng như một buổi chiều vàng và buồn tận trong sâu thẳm như một đêm đông viễn xứ…  Có lẽ vì vậy mà nó hợp với tâm trạng đầy khắc khoải của Thu Phương. Khi Phương nói “Tôi sinh ra để hát những ca khúc của Việt Anh”, thì Việt Anh cũng chia sẻ, “Tôi sáng tác những ca khúc của mình rất tự nhiên, phụ thuộc hoàn toàn vào cảm xúc. Và khi đưa cho Phương hát thì tôi lại thấy hình như chúng thuộc về cô ấy”. Sự đồng cảm ấy đã tạo nên những dấu ấn khó phai với các hit: Dòng sông lơ đãng, Những mùa hoa bỏ lại, Không còn mùa thu, Hoa có vàng nơi ấy, Đánh rơi bên hồ….

Nếu Thu Phương mang hết tận cùng cảm xúc, kỹ thuật vào giọng hát thì Thùy Chi lại nhẹ nhàng thủ thỉ như đang kể chuyện với những người bạn, dù là kể về nỗi buồn. Với Việt Anh, Thùy Chi là một sự đồng điệu kiểu khác. Khi thị trường nhạc Việt nổi lên những sáng tác mới, trẻ trung cùng hàng loạt nhạc sĩ – ca sĩ “teen” xuất hiện, Việt Anh im hơi lặng tiếng. Hầu như chỉ thấy anh trong nhạc phim theo đơn đặt hàng. Những ca khúc vì vậy cũng bớt u sầu, bớt lơ đãng và trẻ trung hơn. Giọng hát trong trẻo, nhẹ như gió thoảng của Thùy Chi dễ dàng chuyển tải những cảm xúc này. Đến mức Việt Anh từng thốt lên trong quá trình sáng tác Ngày em xa quê:  “Lúc nốt nhạc đầu tiên vang lên cũng là lúc tôi nghĩ ngay đến giọng hát Thuỳ Chi. Có lẽ chỉ Thùy Chi mới có thể kể lại những nỗi buồn trong bài hát một cách trong trẻo, tinh khiết đến thế…”. Thùy Chi đánh thức khán giả theo cách riêng của cô khi thể hiện lại các hit cũ của Thu Phương. Và Việt Anh ở tuổi 40, cũng đã trẻ lại rất nhiều trong âm nhạc – lạ như một chuyến đi ngược thời gian.

Việt Anh đang có nhiều dự án mới, gần nhất là liveshow kỷ niệm tuổi 40 được anh xem là quan trọng nhất đời mình, đánh dấu một cột mốc trong sự nghiệp, dự kiến tổ chức vào tháng 7/2016. Anh “bật mí” một cách hài hước, đừng “đóng khuôn” Việt Anh trong những bản pop ballad nhé. Tôi còn có thể làm được nhiều hơn đấy, nhưng chưa “khoe” thôi. Không biết những màu sắc khác này của Việt Anh sẽ thế nào. Mà có khi chính những “giai nhân trong âm nhạc” đã và đang gắn kết với Việt Anh mới mang lại những màu sắc khác và một định hướng âm nhạc mới cho Việt Anh.

Theo PNNN

Cùng chuyên mục