Soi tình hình thị trường từ một chương trình ca nhạc

Khi chương trình The Master Of Symphony 2018 đến hẹn lại  lên vào mùa thứ 4, cũng là lúc công chúng yêu nhạc giật mình nhận ra, TP.HCM, nơi hoạt động âm nhạc diễn ra sổi nổi nhất nước, lại quá im lìm, ngược hẳn với sự tấp nập chương trình ca nhạc lớn nhỏ ở Hà Nội.

Thanh Hà, Hà Anh Tuấn, 2 trong số 4 nhân vật chính của chương trình The Master Of Symphony 2018 mang chủ đề Những dấu son âm nhạc.
Thanh Hà, Hà Anh Tuấn, 2 trong số 4 nhân vật chính của chương trình The Master Of Symphony 2018 mang chủ đề Những dấu son âm nhạc.

Chương trình The Master Of Symphony 2018 (TMOS) mang chủ đề Những dấu son âm nhạc với 4 giọng hát nổi tiếng Tuấn Ngọc, Thanh Hà, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, kéo dài trong 3 đêm từ 23 đến 25/11/ 2018 tại nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Đây là chương trình ca nhạc thường niên diễn ra đều đặn vào tháng 11 hàng năm, quy tụ nhiều ngôi sao trong nước, hải ngoại và cũng là chương trình lớn hiếm hoi trên sân khấu ca nhạc TP.HCM nhiều tháng qua.

Từ một chương trình đến hẹn lại lên

Với TMOS 2018,  giới chợ đen khu vực nhà hát Hòa Bình lại vui mừng vì “có việc để làm”, dù chương trình không bán vé nhưng họ vẫn có thể xoay xở được vé mời tuồn ra để bán chợ đen. Hẳn nhiên không ai ủng hộ chuyện bán vé chợ đen cả, nhưng tâm trạng của giới chợ đen một thời ăn nên làm ra ở nhà hát Hòa Bình nay tản mát khắp nơi vì không kiếm sống nổi, cũng hiểu phần nào tình trạng hoạt động của nhà hát có sức chứa lớn nhất TP.HCM này. Hay nói cách khác, là tình hình hoạt động của thị trường biểu diễn ca nhạc ở TP.HCM  đã thay đổi, thời kỳ hưng thịnh đã qua từ lâu.

Cũng khá lâu rồi Mỹ Tâm mới trở lại hát trong một chương trình lớn ở nhà hát Hòa Bình mà không phải do chính cô tự tổ chức.
Cũng khá lâu rồi Mỹ Tâm mới trở lại hát trong một chương trình lớn ở nhà hát Hòa Bình mà không phải do chính cô tự tổ chức.

Dù cho những người thực hiện TMOS 2018  vẫn luôn nói rằng đây là một chương trình họ cùng một nhãn hàng bất động sản đầu tư thực hiện, nhưng xét cho cùng thì nó vẫn là một chương trình của một nhãn hàng. Nhìn rộng ra, một thời gian dài qua, TP.HCM thiếu vắng hẳn các chương trình ca nhạc được đầu tư mà hầu như chỉ là các event đủ loại của các nhãn hàng. Họa hoằn chỉ có một vài show riêng của ca sĩ và điều này không góp phần làm thị trường sáng sủa lên được. Cách đây không lâu, nhà thi đấu Quân khu 7 cũng chật kín khán giả đến dự một đêm nhạc hoành tráng, nhiều ngôi sao nhưng rốt cuộc thì đây cũng chỉ là event lớn của một nhãn hiệu mỹ phẩm.

Số lần nhà hát Hòa Bình sáng đèn với các chương trình ca nhạc lớn có thể đếm gọn trên đầu ngón tay.
Số lần nhà hát Hòa Bình sáng đèn với các chương trình ca nhạc lớn có thể đếm gọn trên đầu ngón tay.

Đến thực tế thị trường biểu diễn

Bà Thu Dung, giám đốc trung tâm Rạng Đông cho biết với tình hình eo xèo hiện tại của thị trường, bầu sô rất nản và không ai dám đầu tư một chương trình lớn nào. Rạng Đông cũng là nơi từng đều đặn thực hiện nhiều chương trình ca nhạc hoành tráng rồi ghi hình phát hành DVD sau đó, từng đem chương trình Thương nhớ Việt Nam từ nhà thi đấu ra tụ điểm ca nhạc ngoài trời để bình dân hơn, giá vé mềm hơn để tiếp cận khán giả nhiều hơn. Nhưng 2 năm qua chương trình này cũng tạm ngưng vì mỗi lần tổ chức là mỗi lần hồi hộp lo lỗ. Bà Phan Mộng Thúy-giám đốc Phương Nam phim, một đơn vị cũng từng thực hiện nhiều chương trình lớn cũng có ý tương tự.  Bà Thúy chia sẻ: “Làm chương trình bây giờ chỉ mong hòa vốn là may rồi. Chi phí các loại luôn mỗi lúc một tăng, chương trình muốn có lời phải tăng giá vé, mà như thế thì không khả thi vì bán vé bây giờ cực khó. Khán giả ngày càng thưa thớt, ngày càng ít có thói quen đến rạp xem ca nhạc”. Lý giải của các sự thiếu vắng các show ca nhạc, được ông bầu Hoàng Tuấn cho hay: “Lý do không có gì mới. Không thể đổ lỗi một chiều cho rằng các chương trình tệ nên khán giả ít đi xem, mà thực tế là khán giả ngày càng lười đi xem ca nhạc. Đâu chỉ các chương trình lớn có giá vé cao khó mua, ngay cả các đêm nhạc ở tụ điểm ngoài trời giá rất bình dân mà vé bán cũng trồi sụt. Khán giả không còn sự tò mò háo hức đến với các chương trình ca nhạc nữa. Lôi kéo họ đến rạp là việc mua vé vô cùng khó khi các ngôi sao yêu thích họ có thể nhìn thấy mỗi ngày, thậm chí mỗi giờ, bất kỳ lúc nào trên tivi, youtube, trong các game show, truyền hình thực tế….”

Số lần khán phòng nhà hát Hòa Bình sáng đèn có thể đếm trên đầu ngón tay
Số lần khán phòng nhà hát Hòa Bình sáng đèn có thể đếm trên đầu ngón tay

Chẳng nói đâu xa, cứ nhìn nhà hát Hòa Bình hết kiêm nhiệm thêm việc làm rạp chiếu phim rồi, đến Bảo tàng tượng sáp, còn thì yên vắng thường xuyên cũng đủ hiểu. Thỉnh thoảng có mở cửa hoạt động thì đó là những lúc cho các trường, đơn vị cơ quan thuê rạp để làm lễ tốt nghiệp, tổng kết… Ngay cả khi Mỹ Linh làm show ở đây, máy lạnh trên lầu bị hư khiến khán giả phải vừa xem vừa quạt, cũng phần nào nói lên cảnh eo xèo nơi được xem là lý tưởng để tổ chức live show.

Các ngôi sao của chúng ta bây giờ chủ yếu hát trong các event lớn nhỏ.
Các ngôi sao của chúng ta bây giờ chủ yếu hát trong các event lớn nhỏ.

Duyên Dáng Việt Nam, một chương trình lớn vốn diễn ra định kỳ hàng năm, thậm chí có năm diễn ra đến 2 chương trình, thời gian gần đây cũng đã không còn định kỳ nữa. Dự kiến sắp tới, vào cuối năm 2018, đầu 2019, Duyên dáng Việt Nam sẽ tái ngộ trở lại ở TP.HCM và Hà Nội. Trong đó, tại TP.HCM, chương trình này chỉ “dám” diễn một đêm thay vì 3, 4 đêm liên tục như xưa kia .

Như nhiều bầu sô nói đùa, sân khấu ca nhạc TP.HCM bây giờ vẫn còn “đợi cho hết mùa mưa”. Thôi thì cứ tin là vậy!

Minh Minh

Theo Sài Gòn Doanh Nhân Cuối Tuần

Cùng chuyên mục