“Phủ bia” lên biểu tượng di sản
Hình ảnh lon bia “phủ” lên chùa Cầu – biểu tượng của di sản văn hóa thế giới Hội An (Quảng Nam) – để quảng bá sản phẩm bia Huda Huế đã gây phản ứng trong dư luận, cả chính quyền TP. Hội An cũng phản đối.

Địa phương và người dân phản ứng

Sở VH-TT-DL cấp phép!
Từng “phủ” bia lên cầu Trường Tiền, Ngọ Môn và bị phản đối Liên quan đến pano quảng cáo có biểu tượng chùa Cầu (Hội An), hôm qua (5/11), PV Thanh Niên liên hệ với đại diện truyền thông của Công ty TNHH Carlsberg VN để tìm hiểu thông tin, nhưng nhận được lời hẹn hôm nay (6/11) công ty sẽ phản hồi chính thức. Trước đó tháng 6/2017, Công ty Carlsberg VN đã sử dụng hình ảnh di tích ở Huế như cầu Trường Tiền, Ngọ Môn… để quảng cáo cho một chương trình do công ty này tổ chức. Hình ảnh Ngọ Môn và cầu Trường Tiền bị “phủ” lên những chai bia và lon bia Huda rất phản cảm, bị dư luận tại Thừa Thiên – Huế phản đối. Sở TT-TT, Thanh tra Sở VH-TT Thừa Thiên – Huế đã vào cuộc xử lý (do vi phạm quy định về quảng cáo), làm việc với Công ty Carlsberg VN; sau đó, công ty phải gỡ bỏ những hình ảnh quảng cáo trên. Bùi Ngọc Long |
Bà Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL), cho rằng nội dung quảng cáo cần tuân thủ theo sự điều chỉnh của luật Quảng cáo và các quy định liên quan. Tuy nhiên, việc xây dựng nội dung quảng cáo có gắn với di sản văn hóa cần phải được nghiên cứu thấu đáo, cẩn trọng trên tinh thần tôn vinh được giá trị di sản và tôn trọng ý nguyện của cộng đồng sở hữu di sản đó. Mặt khác, Cục Di sản văn hóa cũng trích dẫn luật Di sản văn hóa tại khoản 1 điều 13 và các văn bản liên quan quy định về việc tuyên truyền, giới thiệu sai lệch về nội dung và giá trị của di tích. “Vì vậy, Cục Di sản văn hóa lưu ý các tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng nội dung quảng cáo có gắn với di sản văn hóa cần thận trọng để vừa đảm bảo tuân thủ pháp luật, vừa đảm bảo phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của người VN”, bà Hiền nhấn mạnh. Trong khi đó, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL), cho rằng: “Sở VH-TT-DL Quảng Nam là đơn vị có thẩm quyền kiểm tra, điều chỉnh nếu tấm quảng cáo đó không phù hợp với chủ trương cho phép dùng biểu tượng của địa phương”. Theo bà Hương, để thể hiện trên tấm bảng lớn ngoài trời thì các sở VH-TT-DL có nhiệm vụ thẩm định nội dung. “Cần phải tăng cường, nâng cao năng lực và trách nhiệm của các cơ quan cấp phép ở địa phương. Họ cần cẩn trọng hơn khi duyệt các nội dung quảng cáo để tránh thiệt hại cho DN khi treo quảng cáo lên rồi lại phải rút”, bà Hương nói. Về phần DN, bà Hương cho rằng việc quảng cáo bia liên tục bị phản đối cho thấy DN cần cẩn trọng hơn trong việc quảng cáo. Trinh Nguyễn |