Parasite – Cành cọ vàng Cannes 2019 – bi thảm, hồi hộp và đẫm máu
Tác phẩm của điện ảnh Hàn Quốc đã thắng thuyết phục tại Cannes 2019, báo chí đồng loạt dành lời khen tặng cho đạo diễn Bong Joon Ho.
Tầng giai cấp trong Parasite biến nó trở thành một phiên bản Downton Abbey hiện đại, tinh tế và cũng lắm cay nghiệt. Tờ The Guardian (Anh) chia sẻ tác phẩm có đủ sự thanh lịch trong cách dàn dựng, nhưng vẫn đáng sợ vì thủ đoạn và mánh khóe mà các nhân vật sở hữu.
Nội dung Parasite xoay quanh một gia đình nghèo khó, dưới đáy xã hội. Không việc làm, sống chật chội, tối tăm trong căn tầng hầm kế đường ray, thậm chí nơi này còn chẳng có WiFi để sử dụng.
Cơ hội đến với cậu con trai Ki Woo khi cậu được nhận vào làm gia sư cho một đại gia Park bề thế. Cầm tấm bằng đại học giả trong tay, Ki Woo dần tìm cách chiếm trọn tình cảm của cô con gái ông chủ.
Không chỉ thế, Ki Woo còn giới thiệu em gái Ki Jung của mình vào nhà họ Park để kèm cặp cậu con trai út của gia đình, một cậu bé có tính khí kỳ lạ, thất thường. Điều đáng nói là Ki Woo và Ki Jung đã lập kế hoạch “tấn công” gia thế Park, họ vờ như hai kẻ xa lạ, nhưng thực chất ngày đêm “ăn sâu” vào cội rễ họ Park.
Ký sinh trùng, tựa đề của phim, không dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Điều này cũng ám chỉ sự “ký sinh” mà các nhân vật trong hộ gia đình nghèo kia đang xâm nhập vào nhà họ Park.
Một thứ ký sinh trùng phải nhìn bằng kính hiển vi – sự thông suốt của khán giả, sự dò xét của người quản gia Moon Gwang hay là khả năng nhận biết “mùi vị hôi thối” của câu con trai út nhà họ Park?
Xét về hình thức, Bong Joon Ho đủ sức làm một phim đẹp mắt về phần nhìn, đôi khi sự xa hoa đó còn được báo chí so sánh với hai phim Hàn từng tham dự Cannes trước đó là The Handmaiden và The Housemaid.
Xét về nội dung, Parasite tập trung khai thác nỗi thống khổ của người nghèo, chạy trốn chủ nợ, sống lẩn khuất trong lớp người vô danh thấp cổ bé họng.
Về mặt này, Parasite lại được The Guardian gắn với Burning của Hàn năm ngoái. Ngoài ra, việc đề cập sâu vào tầng hạ lưu của xã hội của phim cũng tương tự Shoplifters từng giành Cành cọ vàng năm ngoái.
Dù có vẻ như Parasite mang sự gần gũi với nhiều đương đại kể trên, song cách thể hiện của Bong Joon Ho hoàn toàn khác biệt khi ông đưa vào rất nhiều yếu tố giật gân, rùng rợn, thậm chí nhuốm màu sắc kinh dị.
Từng thực hiện những phim đòi hỏi yếu tố kỹ thuật cao như The Host, Snowpiercer và Okja, Bong Joon Ho dễ dàng vận dụng vào Parasite khiến mạch phim được Hollywood Reporter nhận định là mượt mà và dồn dập, vỡ òa vào đoạn kết.
Để không ảnh hưởng việc hướng tác phẩm đến với số đông đại chúng, ngay buổi họp báo giới thiệu phim tại Cannes, Bong Joon Ho đã yêu cầu cánh báo chí không tiết lộ phần kết phim cũng như các lựa chọn sinh tử của các nhân vật khi bị dồn đến đường cùng.
“Parasite là phim đỉnh nhất, cho thấy khả năng “làm chủ” mạnh nhất của Bong Joon Ho kể từ Memories of Murder năm 2003″ – Hollywood Reporter nhấn mạnh.
Một trong những nhận xét ngắn gọn mà đầy đủ nhất, tờ Variety đã gọi Parasite là phim “không thể phân loại với nhiều cung bậc cảm xúc: bi hài, slasher, kinh dị, tội ác… Bộ phim mở đầu với nhiều tiếng cười, sau đó thay bằng tiếng gầm gừ rồi kết thúc với tiếng thét tuyệt vọng…”.
“Phim dựng rất chặt chẽ, từ cả chi tiết rất nhỏ, cho thấy đây là tác phẩm danh giá nhất tính đến thời điểm này của Bong Joon Ho” – Variety nhận định.
Tờ Indiewire cũng cho rằng Parasite khó phân loại, “nó là một thể loại phim mang tên Bong Joon Ho” – cây bút David Ehrlich đánh giá. Ehrlich cũng cho rằng việc trở lại làm phim tâm lý xã hội của Bong Joon Ho sau một loạt phim sci-fi đem đến sự tàn khốc, rúng động và kinh hãi.
“Parasite không có nhân vật tốt hẳn hoặc xấu hẳn, không một ai trong phim được Bong Joon Ho xây dựng là đáng sống hay đáng chết nhất…” – Indiewire chia sẻ.
Chiến thắng của Parasite tại Cannes không chỉ có ý nghĩa với sự nghiệp Bong Joon Ho, mà còn ý nghĩa lớn với ảnh đàn Hàn Quốc khi 2019 là kỷ niệm 100 năm điện ảnh Hàn. Parasite dài 2 giờ 11 phút, đã được Neon của Mỹ mua bản quyền phát hành. Tại Việt Nam, phim đang có lịch chiếu trong tháng 6 năm nay.
Đức Trần tổng hợp
Theo Tuổi Trẻ Online