Ngôi chùa được đục từ lưng chừng vách núi

Vì được đục từ lưng chừng vách núi, nên người dân huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) quen gọi là chùa Đục. Chùa có tên chữ là Đỉnh Liêm Tự, nằm ở lưng chừng vách núi Giếng Tiền (thôn Tây, xã An Vĩnh).

Theo một số sư, chùa này trước đây là hang ở của một con hổ trắng. Một lần con hổ trắng đi dọc bờ biển thì bị bạch tuộc quấn vòi ghì chặt xuống biển, ngạt thở chết. Sau đó, có một nhà sư từ trong đất liền ra, tìm đến đúng hang này để làm nơi sống ẩn dật, tịnh thiền. Rồi từ đó, mỗi ngày vị sư này đục để mở rộng thêm cái hang đó, đặt nền móng ban đầu cho chùa Đục ngày này.

139 bậc đá dẫn lối lên chùa. Ảnh từ Internet, không rõ nguồn

Điều độc đáo là nơi tọa lạc của chùa Đục là ở lưng chừng mảnh vỡ của miệng núi Giếng Tiền và phía trước có tượng Phật Quan Âm cao 25m. Chính vì vậy mà ngay từ xa, du khách có thể thấy tượng Phật này. Các nhà sư cho biết tượng phật được xây dựng từ năm 2008 và hoàn thành vào năm 2010 cùng với các hạng mục khác của chùa.

Khách tham quan thường chụp ảnh tượng Phật Quan Âm

Một trong số các hạng mục đó là 139 bậc đá dẫn lối lên chùa Đục. Nhiều người, nhất là du khách phương xa tìm đến, thường hay bất ngờ khi biết chùa Đục gồm 3 động đá lớn nhỏ khác nhau chứ không phải một như ban đầu.

Cao 25m, tượng Phật Quan Âm này được xem là tượng Phật cao nhất đảo Lý Sơn
Một góc cảnh thưởng lãm từ chùa Đục

“Khi lên trên này tham quan, hỏi chuyện các sư thì mới biết chùa này có đến 3 động nên mình rất bất ngờ. Vì trước đó có tìm hiểu, đọc một số bài viết cứ nghĩ chỉ có 1 chùa được đục từ vách núi mà thôi” – anh Nguyễn Hùng Phong, du khách đến từ Quảng Trị cho hay.

Chùa có tên chữ là Đỉnh Liêm Tự. Ảnh từ Internet, không rõ nguồn

Ba động tạo nên chùa Đục là động ở chính giữa, có “dung tích” chừng 65m3, ở giữa thờ Phật Như Lai, bên trái thờ Địa Tạng Bồ Tát, bên phải thờ trụ trì đầu tiên của chùa và có thêm tượng Phật Như Lai nằm; động thứ 2 nằm ở phía Đông, có dung tích khoảng 15m3, có bàn thờ Tam Thế Phật; động còn lại nằm ở phía Tây, là động nhỏ nhất, có dung tích chừng 8m3 và được gọi là Thạch động Viên Giác thiền.

Bên trong động chính chùa

Cũng vì nằm ở lưng chừng núi, lại quay mặt ra hướng biển, nên chùa Đục thu hút rất nhiều du khách đến du lịch Lý Sơn lên tham quan. Từ trên chùa, có thể phóng tầm mắt về phía đảo Bé, ngắm cảnh biển, đặc biệt đẹp lúc hoàng hôn buông xuống.