Lạ mắt dừa phủ vàng – “mốt” chưng mâm quả mới nhất mùa Tết 2019
Đó là những trái dừa được phủ vàng 18k hay 24k ,vàng rực rỡ, bóng lưỡng, gây tò mò cho khách dạo chợ Xuân năm nay.
Đặc biệt, gian hàng độc đáo này lại nằm ở một nơi xa trung tâm thành phố, ở chợ hoa trên bến dưới thuyền ở phường Tân Thuận, quận 7, Sài Gòn. Những trái dừa vàng lóng lánh như thể đúc bằng vàng ngay lập tức gây chú ý cho người đi đường.
Mỗi cặp dừa như thế này có giá 1 triệu đồng. Chủ gian hàng cho biết để làm xong một trái dừa phủ kín toàn bộ bằng vàng phải mất một buổi, kể cả thời gian trang trí. Dừa phủ bằng vàng 18k hoặc 24k, vốn được anh dùng để phủ lên các họa tiết bằng gỗ trong trang trí nội thất hiện đại. Anh có một công ty chuyên về lĩnh vực này, nhân dịp Tết “nông nhàn”, cũng là để cho anh em, nhân viên làm nghề có thể phát huy thêm tay nghề mà lại có đồng ra đồng vào, nên mới nghĩ ra cách này.
Chủ gian hàng cho biết phải lựa những trái dừa có vỏ đẹp, bóng, không bị sức mẻ, dù có thể không nhất thiết phải tròn quá. Kỹ thuật thiếp vàng, ốp vàng, phủ vàng lên trái dừa đòi hỏi sự khéo tay lành nghề – điều mà không phải ai cũng làm được. Anh chủ tự tin là nếu có một nơi thứ hai bày bán, chắc chắn sẽ không đạt được vẻ ngoài nhẵn, đều như thế, vì tất cả đều được làm bằng tay rất tỉ mỉ, nhất là từ bàn tay của những người thợ đã quen với việc phủ vàng lên các công trình kiến trúc
Dạo qua các điểm bán đồ Tết của Sài Gòn, quả tình không thấy nơi đâu có trái dừa như thế này. Đúng ra là ở gian hàng Tết Cung văn hóa Lao Động có vài cặp dừa, nhưng trông không đẹp bằng, vỏ dừa bọc vàng cũng không khéo, sáng bóng như những trái dừa vàng ở chợ này.
Khi người viết hỏi chủ gian hàng sao không chọn thuê một gian ở trung tâm cho tiện việc bày bán và quảng bá, anh cho biết, các gian hàng Tết thường đăng ký bán hoa hoặc quả, mà dừa của anh thì hơi bị lạ không biết xếp vào thể loại gì, nên trước mắt cứ tạm bằng lòng với việc giới thiệu gian hàng nhỏ trong khu chợ trên bến dưới thuyền này vậy. Anh tự hào cho biết, chỉ cơ sở của mình mới làm tốt như thế với việc vàng hóa trái dừa. Bước đầu để làm quen và dò dẫm thị trường, hứa hẹn các năm tới sẽ đưa ra những sản phẩm cao cấp hơn, đánh vào phân khúc người tiêu dùng dư dả, giàu có.
Lê Minh Hạ