Chàng trai xứ Quảng khởi nghiệp xanh
Rời xứ Quảng, Lý Ngọc Xuân Trường, tên thường gọi là Nghĩa, vào TP.HCM để khởi nghiệp và kiên trì với những sản phẩm thân thiện môi trường.
Bắt đầu với ống hút tre
Nghĩa sinh năm1989, quê Hội An. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) chuyên ngành xây dựng, Nghĩa về làm trong một công ty xây dựng của người thân ở Hội An. Tháng 8/2015, nhận ra mình không phù hợp, nhàm chán với công việc này, Nghĩa rời bỏ vùng an toàn để tìm vào TP.HCM.
Quãng thời gian đầu ở đây, Nghĩa vẫn tiếp tục với nghề xây dựng và một vài việc khác để có tiền trang trải, cũng như học các khóa học về kỹ năng kinh doanh sau này.
Tuy nhiên, việc khởi nghiệp với ống hút tre bắt đầu bằng câu chuyện một người bạn của Nghĩa khi đi nước ngoài về, kể họ dùng ống hút tre thay thế ống hút nhựa để bảo vệ môi trường. Ý tưởng này ít nhiều đã manh nha trong Nghĩa, lại được bạn khuyên, nên Nghĩa chính thức khởi nghiệp với ống hút tre. “Để làm ống hút tre, mình phải trải qua nhiều tháng trời để tìm vùng nguyên liệu ổn định cho sản xuất sau này. Trong quá trình đấy, mình tìm thấy vùng nguyên liệu ở Thanh Hóa” – Nghĩa cho biết.
Nghĩa cũng cho biết, anh có thử tìm hiểu vùng nguyên liệu ở các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, nhưng tre không nhiều và quan trọng nhất, là thành tre dày khiến cho tiết diện ống nhỏ, điều này sẽ gặp nhiều khó khăn khi sản xuất ống hút.
Việc sản xuất ống hút tre phải trải qua nhiều công đoạn, trong đó đặc biệt chú trọng công đoạn làm sạch – rửa bằng muối sinh học; và trước khi đưa ra thị trường, sản phẩm phải được kiểm tra nồng độ SO2 – chất ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.
Sản phẩm ống hút tre có 2 loại là dùng cho uống cà phê – nước ngọt và loại dành cho uống trà sữa. Mỗi hộp sẽ được kèm theo một thanh vệ sinh ống hút với đầu vệ sinh được làm từ xơ dừa.
Hướng đến chuỗi sản phẩm thân thiện với môi trường
Một thời gian sau, Nghĩa nhận ra rằng việc biến sản phẩm thành một hàng hóa là cả một quá trình và phải được tích hợp từ nhiều yếu tố, nên anh đi đến quyết định tham gia khóa học CEO để biết cách vạch ra các kế hoạch chiến lược kinh doanh và phát triển của công ty.
Hơn nữa, khóa học mang lại cho anh những mối quan hệ mới và nhờ vậy, anh có đơn hàng qua Israel. Và sau gần 2 năm tính từ lúc bắt tay vào thực hiện, ống hút tre của Nghĩa đã vào được thị trường Đức, Mỹ, Ba Lan và đang trong quá trình thăm dò thị trường Singapore. Mỗi tháng, anh bán được khoảng 300.000 ống hút tre.
“Sở dĩ các đơn hàng đi nước ngoài nhiều là do họ quan tâm đến vấn đề môi trường nhiều hơn. Thêm nữa, giá thành khi mình xuất sang đó “dễ chịu” hơn nhiều so với Việt Nam. Mình cũng có quan sát rằng, tại Việt Nam mình, vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt là phong trào nói không với các loại ống hút nhựa đang dần được hình thành và có những tín hiệu tích cực” – Nghĩa bày tỏ.
Chính vì vậy, Nghĩa đã mở rộng thêm các sản phẩm thân thiện với môi trường chứ không dừng lại ở ống hút tre như ống hút cỏ bàng, ống hút thủy tinh, ống hút giấy, ống hút lúa mì, hộp đựng cơm lúa mì, quai đeo bình nước bằng cỏ kraft, bông tắm bằng xơ mướp,… Trong các loại sản phẩm này, Nghĩa cho biết ống hút cỏ bàng là bán chạy nhất vì khá tiện. Hiện, mỗi tháng anh bán được khoảng 500.000 ống hút cỏ bàng, và để chủ động sản xuất, anh đã tìm và đang gầy dựng vùng nguyên liệu tại Long An với diện tích khoảng 1ha.
Nghĩa tự tin với những sản phẩm tiếp nối: “Sắp tới, ngoài việc hoàn thiện những sản phẩm đã có, mình sẽ làm thêm một số sản phẩm khác để bổ sung vào chuỗi sản phẩm thân thiện với môi trường”.
Bài & ảnh: An Vĩnh