Gỡ thế khó về mất cân đối lượng khách
Hai thành phố biển Đà Nẵng, Nha Trang đang tìm cách tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc vốn chiếm đến 80% lượng khách.
Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa thống kê tình hình du khách quốc tế 8 tháng năm 2019 với con số ấn tượng là 2,5 triệu lượt, tăng hơn 31,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lượng khách lại lệch hẳn về thị trường châu Á với hơn 2 triệu lượt, trong đó khách Trung Quốc áp đảo với gần 1,8 triệu lượt.
Khách châu Á đến, khách châu Âu giảm
Du khách châu Á chiếm 82% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa. Trong khi đó, châu Âu có 375.000 lượt khách lưu trú (chiếm 15%) thì phần lớn là khách Nga với 309.000 lượt. Các khu vực còn lại như châu Mỹ, châu Úc, châu Phi chiếm khoảng 3%.
Nếu trước năm 2016, khách châu Âu vốn là khách truyền thống của Khánh Hòa thì nay sụt giảm qua từng năm. Tám tháng đầu năm 2015, số du khách Anh đạt 13.600 lượt thì đến 8 tháng đầu năm 2019 chỉ còn 8.700 lượt. Tương ứng, lượng khách Pháp giảm từ 14.000 lượt xuống còn 6.900 lượt, khách Đức từ 13.400 lượt giảm sâu còn 5.000 lượt… Nhiều chuyên gia du lịch lo ngại trước tình trạng này và nhắc về bài học năm 2014. Khi đó, đồng tiền Nga sụt giảm mạnh cùng với căng thẳng ngoại giao giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ khiến hàng loạt tour đưa khách đến Nha Trang (nối chặng từ Thổ Nhĩ Kỳ) phải hủy, hàng loạt đơn vị du lịch ở Nha Trang điêu đứng.
Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, ý kiến cho rằng khách châu Âu giảm do e ngại sự xô bồ, ồn ào từ lượng khách đi tour giá rẻ là không sai. Nhưng cần phải hiểu cả thế giới đều đón khách Trung Quốc với số lượng gấp nhiều lần Khánh Hòa. Vậy vì sao họ vẫn giữ được lượng khách châu Âu? Phải chăng do cách làm du lịch, khi lượng khách châu Á tăng cao thì bỏ rơi khách truyền thống?
Ông Mike (du khách Anh) đã đến Nha Trang lần thứ 3, nhận xét TP này có bờ biển đẹp, khí hậu ôn hòa, người dân dễ mến nhưng mỗi lần đến lại thấy thay đổi chóng mặt. “Chỉ ở các khu resort cao cấp, chúng tôi mới được yên tĩnh nghỉ ngơi, đọc sách; còn ở các khách sạn trung tâm hầu như rất đông đúc, ra đường là kẹt xe” – ông Mike nói.
Thừa nhận điều này, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết ngành du lịch luôn kêu gọi các doanh nghiệp cố gắng thu hút khách từ các thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ… nhưng lượng khách vẫn giảm vì không thích sự đông đúc, ồn ào.
Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong 7 tháng đầu năm 2019, tổng khách du lịch đến TP này ước đạt hơn 5 triệu lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó khách quốc tế đạt gần 1,9 triệu lượt, tăng hơn 11%. Đáng chú ý, khách quốc tế đến Đà Nẵng chủ yếu từ Hàn Quốc (57%); Trung Quốc (26%)…
Giải quyết bằng chất lượng sản phẩm
Ông Nguyễn Văn Thành cho rằng ngành du lịch phải “xốc lại” sau thời gian bị bỏ lơ. “Để thị trường châu Âu tăng trưởng trở lại phải mất ít nhất 5 năm nữa. Do đó, ngay từ bây giờ, ngành du lịch phải kết hợp, tham gia các đoàn xúc tiến đầu tư của trung ương tổ chức các buổi famtrip giới thiệu hình ảnh” – ông Thành nói.
Đặc biệt, khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (biển Bãi Dài, huyện Cam Lâm) đang được hàng loạt tập đoàn du lịch nổi tiếng đầu tư với hơn 40 dự án. Khu du lịch này sẽ là điểm lý tưởng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách châu Âu, châu Mỹ.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho hay Sở Du lịch đang xây dựng đề án Tái cơ cấu ngành du lịch, trong đó sẽ nghiên cứu thị trường khách quốc tế để giữ vững lượng khách châu Á và tăng trưởng trở lại từ các thị trường châu Âu, Mỹ, Úc… Trong tháng 11 tới, Sở Du lịch sẽ tổ chức hội thảo chuyên đề tìm hướng phát triển bền vững cho Nha Trang. “Chúng tôi sẽ mời giám đốc các dự án trong khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh để lấy ý kiến nhằm tìm giải pháp phù hợp với đặc tính, phong cách của từng thị trường. Từ đó, kéo mạnh lượng khách của các thị trường châu Âu, Mỹ, Úc theo hướng nghỉ dưỡng cao cấp” – bà Lệ Thanh nhấn mạnh.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, để tránh tình trạng phụ thuộc vào các thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Sở Du lịch đã đề nghị Hiệp hội Du lịch, Hội Lữ hành phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai tiêu chuẩn tối thiểu trong chương trình tour giá rẻ thị trường khách Hàn Quốc, Trung Quốc để chống thất thu thuế. Ngoài ra, Sở Du lịch phối hợp với các chuyên gia xây dựng đề án quản lý và phát triển du lịch theo hướng bền vững. Một trong những giải pháp được TP Đà Nẵng triển khai trong năm 2019 là quảng bá, giới thiệu du lịch Đà Nẵng lồng ghép trong hoạt động công tác của lãnh đạo thành phố tại Nga, Czech, Áo.
Sở Du lịch cũng đã ban hành kế hoạch mở rộng thị trường khách quốc tế giai đoạn 2019-2021, đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng khai thác thị trường khách Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, Tây Âu và Nga. “Các thị trường khác như Đức, Pháp đang có dấu hiệu tăng trưởng tích cực thông qua việc khai thác đường bay Doha – Đà Nẵng. Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, dự kiến mở các đường bay trực tiếp Jakarta, Phnom Penh và Vientiane để thu hút nguồn khách quốc tế từ thị trường thứ 3 đến Đà Nẵng” – bà Hạnh cho hay.
Đừng bỏ lơ khách nội Ông Nguyễn Văn Thành cho biết trong 9 tháng năm 2019, tổng lượng khách ngành du lịch phục vụ đạt 5,7 triệu lượt, trong đó khách quốc tế là 2,79 triệu lượt, khách nội địa là 2,82 triệu lượt. Lượng khách nội địa chỉ tăng 2,5%. “Đáng lý khách nội địa phải tăng mạnh để kéo lượng khách quốc tế. Chúng ta không nên quá chăm bẵm vào lượng khách này mà bỏ lơ lượng khách khác” – ông Thành nói. |
Kỳ Nam – Bích Vân
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)