Để mãi là biển bạc
Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa bắt đầu từ hôm nay, 10/5, là một điểm nhấn mở đầu cho mùa du lịch biển của điểm đến hấp dẫn với những bãi biển đẹp nức tiếng.
Sau lần tổ chức đầu tiên vào năm 2003, đến nay, Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa đã trở thành thương hiệu và duy trì tổ chức định kỳ 2 năm/lần, góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước và thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh Nam Trung Bộ này phát triển. Thực tế, lượng khách du lịch đến địa phương đã tăng từ 2,3 triệu lượt vào năm 2012 lên 6,3 triệu lượt khách năm 2018, đang hướng tới mục tiêu 16 triệu vào năm 2030.
Nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp mở đầu cho một mùa du lịch bội thu năm nay cũng như tiền đề cho các năm tiếp theo, Khánh Hòa thời gian qua đã chuẩn bị kỹ lưỡng để hướng tới quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp của thiên nhiên trời ban cũng như nét đẹp văn hóa đặc trưng xứ trầm hương. Thế nhưng, không khỏi lo lắng và băn khoăn khi ngay trước thềm Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa năm nay lại xuất hiện những thông tin, hình ảnh có thể ảnh hưởng tới sự hấp dẫn của du lịch địa phương. Đó là những dòng nước thải đen ngòm, bốc mùi xả thẳng ra biển ở TP Nha Trang khiến nhiều du khách phải di chuyển lên bờ. Có những du khách đã bức xúc đưa các thông tin có thể gây tổn thương cho ngành du lịch địa phương lên mạng xã hội.
Đáng nói là mối quan ngại về ô nhiễm môi trường vùng bờ biển không chỉ là riêng chuyện của Khánh Hòa. Những dòng nước đen kịt, bốc mùi xả thẳng xuống biển còn từng thấy xuất hiện ở Đà Nẵng, Phú Quốc, Sầm Sơn… Bảo vệ môi trường duyên hải là một vấn đề đối với du lịch biển nói riêng, ngành du lịch cả nước nói chung.
Là quốc gia có “mặt tiền” biển tới hơn 3.200 km bờ biển, những năm qua, kinh tế biển đóng góp ngày một nhiều vào GDP cả nước. Chúng ta đã đề ra “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” với mục tiêu tổng quát đưa đất nước trở thành quốc gia giàu lên từ biển, mạnh lên từ biển, phấn đấu kinh tế biển và ven biển đóng góp khoảng 53%-55% GDP vào năm 2020.
Trong kinh tế biển, du lịch biển là một ngành mũi nhọn khi lượng khách du lịch liên tục tăng trưởng mạnh những năm qua, đạt gần 100 triệu lượt vào năm 2018, trong đó có 15,5 triệu lượt khách quốc tế, mang lại nguồn thu tới 620.000 tỉ đồng. Trong đó, khách đi du lịch phần lớn là tới các điểm đến “biển xanh cát trắng” cuốn hút.
Biển với nước ta thật sự là “biển bạc” mang lại nguồn thu quan trọng cho ngành du lịch và nền kinh tế nói chung. Song biển bạc là nhờ cả ở vẻ đẹp, sức hấp dẫn do thiên nhiên ban tặng và chất lượng dịch vụ ngày càng cao, phong phú, đa dạng. Để vẻ đẹp, sức hấp dẫn của du lịch biển không bị sứt mẻ hình ảnh, danh tiếng, phải chặn ngay những dòng nước đen bốc mùi chảy ra biển tại những điểm đến Nha Trang, Phú Quốc hay Đà Nẵng…
Phạm Dương
Theo Người Lao Động Online