Đạo diễn Khải Hưng: Nhớ Hoàng Dũng, một người Hà Nội lịch lãm và tự trọng

‘Khi mà truyền hình còn đang chiếu dở bộ phim cuối cùng nghệ sĩ Hoàng Dũng đóng, mà anh đột ngột ra đi thì khán giả xót xa lắm. Còn tôi thì rất nhớ gã trai phố cổ mực thước, độ lượng, lịch lãm và tự trọng ấy’.

nghe-si-hoang-dung
NSND Hoàng Dũng được đánh giá là người mực thước, độ lượng, lịch lãm và tự trọng. Ảnh: Facebook nhân vật

Đạo diễn Khải Hưng tâm tình về một diễn viên anh quý trọng vừa ra đi – người đã có vai diễn phim truyền hình đầu tay trong bộ phim của ông gần 40 năm trước và một bộ phim nữa mới đây – một vai diễn nặng ký trong phim Sinh tử.

Năm 1985, đạo diễn Khải Hưng bắt tay vào làm phim Bản anh hùng ca số 5 và nghệ sĩ Hoàng Dũng lúc đó vừa tốt nghiệp lớp diễn viên của Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đã được đạo diễn mời vào vai anh bộ đội thủ đô.

Hoàng Dũng khi đó mới lần đầu làm quen với một vai diễn phim truyền hình, còn đầy vụng dại trước máy quay khiến Khải Hưng phải nhiều lần nhắc “đừng liếc ống kính”.

Bỏ qua những non nớt buổi ban đầu của một diễn viên trẻ, đạo diễn Khải Hưng đã chọn Hoàng Dũng bởi khuôn mặt thư sinh rất ra dáng “công tử bột” Hà Nội.

Mà Hoàng Dũng là “công tử bột” Hà Nội thật. Ông là “con giai phố cổ” Hàng Đường.

Từ vai diễn truyền hình đầu tay này, Hoàng Dũng dần trưởng thành cả trong sân khấu và điện ảnh, truyền hình. Trong đó thành công đáng kể nhất là các vai diễn rất ấn tượng trong các phim truyền hình gần đây như Người phán xử, Sinh tử…

nghe-si-hoang-dung
Đạo diễn Khải Hưng (bìa phải) và Hoàng Dũng trên trường quay phim Sinh tử. Ảnh: NVCC

Phim Sinh tử đưa đến cái duyên hội ngộ giữa đạo diễn Khải Hưng và Hoàng Dũng sau gần 40 năm kể từ bộ phim truyền hình đầu tay của Hoàng Dũng.

Trong phim Sinh tử, nghệ sĩ Hoàng Dũng vào vai nam chính – chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa. Vai diễn để lại ấn tượng khá mạnh với vị đạo diễn gạo cội khó tính.

“Đó là vai diễn cực kỳ khó, một nhân vật phức tạp, hai mặt, hai con người trong một con người. Có cả một người cha thương con, một người cán bộ cũng yêu quê hương nhưng tay nhúng chàm”, đạo diễn Khải Hưng nói về vai diễn nặng ký nhưng “em Hoàng Dũng” đã thể hiện rất thành công.

Theo ông, nghệ sĩ Hoàng Dũng là người làm việc rất kỷ luật, khoa học, nghiên cứu kịch bản kỹ lưỡng, làm chủ vai diễn của mình nên đạo diễn rất nhàn. Ông luôn chủ động làm những điều ông cho là đúng với vai diễn của mình và đó thường cũng là điều mà đạo diễn muốn.

Ông Khải Hưng còn nhớ bộ phim Sinh tử quay tại Vĩnh Phúc, mỗi khi đến cảnh quay của Hoàng Dũng, nghệ sĩ thường đến phim trường từ đêm hôm trước, học kỹ kịch bản.

Cuối phim, nhân vật chủ tịch Trần Nghĩa trăn trở thấy mình có lỗi, Hoàng Dũng diễn những trường đoạn cảm xúc này rất thuyết phục chứ không cho người ta cảm giác bị giả.

Theo Khải Hưng, nghệ sĩ Hoàng Dũng không chỉ khiến đạo diễn “nhàn” vì làm tròn vai diễn của mình mà còn vì ông rất nhiệt tình chỉ bảo, dìu các bạn diễn trẻ để “các cháu” có vai diễn tốt nhất. Ông luôn đưa ra những gợi ý về diễn xuất rất tốt, rất trúng cho các diễn viên trẻ.

Nghệ sĩ Hoàng Dũng không chỉ là người thầy cho các diễn viên trẻ may mắn được diễn cùng ông hay các nghệ sĩ ở Nhà hát Kịch Hà Nội nơi ông có 10 năm làm giám đốc nhà hát, ông còn có công bồi dưỡng nghiệp vụ cho các diễn viên trong lớp diễn xuất do Trung tâm sản xuất phim truyền hình – Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Những gương mặt diễn viên truyền hình chủ chốt, thành danh hiện nay như Việt Anh, Hồng Đăng, Diệu Hương… chính là học trò của Hoàng Dũng trong lớp diễn xuất này.

Có tài mà không cậy tài, sống rất mực thước, độ lượng; có tài nhưng không giấu tài mà mang tài ra vun trồng cho thế hệ sau, theo đạo diễn Khải Hưng, ấy chính là phẩm chất người Hà Nội, phẩm chất “giai phố cổ” trong Hoàng Dũng.

Trong người nghệ sĩ có đài từ rất đẹp, vừa trầm ấm vừa vang vọng ấy, còn sáng rõ chất Hà Nội ở sự lịch lãm và rất tự trọng không dễ gì có được ở các lứa diễn viên sau này.

nghe-si-hoang-dung
NSND Hoàng Dũng từng muốn nhà văn Phạm Ngọc Tiến viết cho ông một vai chủ tịch tử tế

Cho tôi một vai chủ tịch tử tế đi…

Hoàng Dũng đóng một số vai trong các phim truyền hình mà nhà văn Phạm Ngọc Tiến viết kịch bản, nhưng để lại ấn tượng lớn nhất cho nhà văn là vai chủ tịch Ấn trong phim Đàn trời và chủ tịch Trần Nghĩa trong phim Sinh tử.

Khi phim Sinh tử kết thúc, tác giả Phạm Ngọc Tiến đã cảm xúc mạnh về vai diễn đến mức thôi thúc ông viết một chân dung văn học về nghệ sĩ tài năng Hoàng Dũng.

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến cho biết sau hai bộ phim này, nghệ sĩ Hoàng Dũng khi gặp ông đã đùa rằng: “sao anh toàn viết vai chủ tịch tỉnh đểu giả, tàn nhẫn thế khiến tôi đóng vai nào cũng bị khán giả căm ghét”.

Lần gặp mới đây, anh em trò chuyện rôm rả, Hoàng Dũng lại cao hứng đề nghị nhà văn “cho tôi một vai chủ tịch tử tế đi, Hoàng Dũng sẽ cho mọi người biết sự tử tế ở Hoàng Dũng sẽ đỉnh thế nào”.

Giờ thì nhà văn không còn cơ hội để dành cho nghệ sĩ Hoàng Dũng một vai chủ tịch tỉnh tử tế nữa.

Thiên Điểu

Theo Tuổi Trẻ Online

 

Link nguồn: https://tuoitre.vn/dao-dien-khai-hung-nho-hoang-dung-mot-nguoi-ha-noi-lich-lam-va-tu-trong-20210214223143153.htm

Cùng chuyên mục