Đà Nẵng và vai trò liên kết phát triển du lịch

Cho đến nay chỉ có sự liên kết giữa 3 địa phương Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam được xem là “mô hình điểm” về liên kết phát triển du lịch của cả nước.

Mô hình Ba địa phương – Một điểm đến này đã được quảng bá đến nhiều thị trường, đồng thời xây dựng được những sản phẩm du lịch phát triển thế mạnh của mỗi địa phương. Năm 2018, với vai trò là nhóm trưởng Chương trình liên kết 3 địa phương (theo hình thức luân phiên), ngành du lịch Đà Nẵng triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến, hoạt động chuyên môn, phát huy mạnh mẽ vai trò nhóm trưởng trong thế liên kết du lịch cả ba địa phương.

Khi được hỏi về hiệu quả của sự liên kết phát triển, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết, đánh giá khách quan từ những con số thống kê cũng có thể thấy được bước đi khá bền vững của ngành trong giai đoạn hiện nay.

Bờ biển Đà Nẵng nhìn từ đỉnh núi Sơn Trà
Bờ biển Đà Nẵng nhìn từ đỉnh núi Sơn Trà. Ảnh: Sơn Trà

Lượng khách tăng bình quân hàng năm trên 20%, trong đó: khách quốc tế đạt 29,65%; tổng thu du lịch trong ba năm qua tăng trưởng bình quân là 22,88%. Năm 2018 ngành du lịch đã hoàn thành chỉ tiêu sớm hơn Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2016 – 2020 (tốc độ bình quân số lượng khách theo đề án, đến năm 2020 đón khoảng 8 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 2 triệu). Trong khi đó năm 2018 đã về đích trước 2 năm, đón 7,6 triệu lượt khách, quốc tế 2,8 triệu.

Hệ thống cơ sở lưu trú phát triển cả về số lượng và chất lượng: Trên địa bàn thành phố hiện có 785 cơ sở lưu trú, với 35.615 phòng (trong đó có 181 khách sạn từ 3 – 5 sao với 22.084 phòng, đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau TP.HCM). Các tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới như IHG (Intercontinental, Crowne), Accor (Novotel, Pullman, Mercure), Hyatt, Marriott, Hilton,… đã có mặt ở thành phố, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và nâng tầm thương hiệu du lịch Đà Nẵng.

Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng và nâng cao về chất lượng. Nhiều khu, điểm tham quan du lịch đã được bổ sung phục vụ du khách như: khu làng Pháp, Fantasy Park của khu du lịch Bà Nà Hills; các hoạt động vui chơi giải trí mới tại công viên Châu Á; suối khoáng nóng Núi Thần Tài, khu giải trí Helio Center; Cocobay… nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn đạt các giải thưởng danh giá về du lịch của thế giới…

Theo bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, Phát triển du lịch ba địa phương có thể hiểu là, dưới sự hỗ trợ của Dự án EU trong thời gian qua, cùng với kiểu cải tiến phương thức làm ăn với hình ảnh “Ba địa phương – Một điểm đến”,  ba địa phương đã có những bước đi đúng hướng trong công tác xúc tiến du lịch, quản lý điểm đến, sản phẩm du lịch, tạo được sự chủ động trong công tác chuẩn bị và phân bổ kinh phí, sự hưởng ứng tham gia và tài trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn cùng tham gia và đã đạt được kết quả tốt.

Các hoạt động liên kết quảng bá du lịch được thực hiện ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả, tiết kiệm được ngân sách cho từng địa phương. Các hội chợ du lịch trong nước đã được các địa phương chủ động phối hợp tham gia, nhiều chương trình, sản phẩm đã được quảng bá đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong việc đón các đoàn FAMTRIP quốc tế đến khảo sát và xây dựng tuyến điểm từ các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Nga…

Năm 2018, với vai trò là nhóm trưởng Chương trình liên kết 3 địa phương (theo hình thức luân phiên), ngành du lịch Đà Nẵng triển khai tốt và hiệu quả các hoạt động xúc tiến tại nước ngoài; Tham mưu Cơ chế chính sách ưu đãi phát triển du lịch Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam trình Thủ tướng Chính phủ; Nghiên cứu, xúc tiến thành lập văn phòng đại diện du lịch chung của ba địa phương tại các thị trường trọng điểm như: Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Nga; Phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của ba địa phương là du lịch biển và nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái và văn hóa, du lịch biển đảo, du lịch đường sông nhằm phát huy lợi thế tài nguyên du lịch ba địa phương.

Tuy nhiên, những thách thức vẫn còn đó. Quy mô của doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng còn nhỏ, năng lực cạnh tranh còn hạn chế; Thiếu sản phẩm dịch vụ vui chơi giải trí về đêm và trung tâm thương mại giải trí tập trung quy mô lớn; Nguồn nhân lực chưa đáp ứng kịp với yêu cầu phát triển nhanh; Môi trường biển có nguy cơ ô nhiễm, nguy cơ quá tải về khả năng cung ứng của hạ tầng kỹ thuật thành phố (thiếu bãi đỗ xe, xử lý nước thải; ùn tắc giao thông cục bộ;…); Tình trạng kinh doanh tour du lịch giá rẻ theo quy luật cung cầu xuất hiện ngày càng nhiều;…. Là những vấn đề mà ngành du lịch Đà Nẵng đã, đang và sẽ phải đối diện. Ông Nguyễn Xuân Bình chia sẻ, ở tầm vĩ mô chúng tôi đang tìm cách giải quyết hàng năm, hàng tháng, thậm chí hàng ngày mãi vẫn chưa xong...

Lợi thế Đà Nẵng

 Các sản phẩm du lịch nổi bật

Du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch MICE, du lịch văn hóa; các điểm tham quan, mua sắm giải trí trong thành phố như Bảo tàng Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Nhà trưng bày Hoàng Sa, Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Làng đá mỹ nghệ Non Nước, Bà Nà Hills.

– Liên tục ra đời các khu du lịch mới thu hút khách: Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Khu du lịch sinh thái Hòa Phú Thành…

Nhiều lễ hội mang tầm quốc tế

Lễ hội pháo hoa quốc tế; Hội chợ Du lịch quốc tế về nghỉ dưỡng biển và MICE; Lễ hội Cocofest 2016; Cuộc thi Marathon quốc tế; Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race; Cuộc thi Iron Man 70.3 Việt Nam…

Điểm đến mang tầm quốc tế

Tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Hồng Kông, Trung Quốc…

– Tổ chức thành công đường bay Doha – Đà Nẵng do Hãng hàng không Qatar Airways khai thác, việc đưa vào khai thác đường mới này mở ra cơ hội kết nối với 150 điểm đến trong mạng lưới đường bay của Qatar Airways, nhất là các thị trường tiềm năng của Đà Nẵng như Tây Âu và Bắc Mỹ.

Bình chọn từ các tạp chí uy tín trên thế giới

Top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á (từ năm 2013 đến 2016);

– Top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới năm 2015;

–  Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á 2016…

– Top 52 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2019, vị trí 15/52 (bình chọn của The New York Times (Mỹ).

 

Nguyễn Phin – Trung Sáng

Theo ấn phẩm 24h Sống Xanh

Cùng chuyên mục