Công nghệ làm thay đổi ngành ô tô ra sao năm 2020?

Sản xuất ô tô là ngành công nghiệp mang tính điều hướng thông tin cao thứ nhì thế giới. Nhờ sự phát triển của điện thoại di động và công nghệ Internet vạn vật (IoT), các nhà sản xuất ô tô ngày nay có thể thu gom rất nhiều thông tin từ tài xế, bao gồm điểm đến, đường đi, các đặc điểm giao thông và thậm chí dự đoán được khi nào sản phẩm cần bảo hành. Sau đây là những thay đổi nhờ công nghệ sẽ khiến ngành ô tô “thay da đổi thịt” trong năm 2020.

 

Luôn kết nối

Hơn bao giờ hết, khách hàng ngày nay mong muốn trải nghiệm cảm giác kết nối không bị ngắt quãng. Vào năm 2020 và xa hơn thế nữa, kết nối không chỉ xuất hiện thông qua điện thoại, nhà, văn phòng mà sẽ xảy ra trong cả phương diện di chuyển. Người lái xe có thể kết nối với các ứng dụng, những bài hát yêu thích để giải trí. Trẻ em có thể tiếp cận trò chơi điện tử, thậm chí cả bài tập trực tuyến ngay trên đường về nhà. Trước đây xe có trang bị wifi không phổ biến, nhưng từ năm 2020 wifi trên xe hơi sẽ trở thành một tính năng không thể thiếu khi khách hàng chọn mua xe.

Sản xuất ô tô là ngành công nghiệp mang tính điều hướng thông tin cao thứ nhì thế giới. Ảnh: Getty Images
Sản xuất ô tô là ngành công nghiệp mang tính điều hướng thông tin cao thứ nhì thế giới. Ảnh: Getty Images

Xe tự hành

Xe tự hành cấp độ 4 vẫn là giấc mơ của các doanh nghiệp. Nhiều công ty như Waymo, Uber, Tesla đang thể hiện khả năng của mình trong lĩnh vực, tuy vậy viễn cảnh người tiêu dùng bình thường có thể mua và sử dụng xe tự hành vẫn còn khá xa. Cuộc cách mạng xe tự hành sẽ ngày một trở nên rõ nét trong những năm tới, thể hiện qua những sản phẩm tiên phong trong Hội chợ hàng điện tử tiêu dùng (CES) sắp tới.

Trải nghiệm người dùng tốt hơn

Trong quá khứ, hệ thống định vị và điều khiển bằng giọng nói trong những chiếc xe vẫn chưa hoạt động linh hoạt và nhanh chóng. Các doanh nghiệp ngày nay đang cải tiến trải nghiệm người dùng bằng các hệ thống mới, chẳng hạn như Apple Play Car, trong đó mọi thông tin hiển thị trên iPhone của người dùng sẽ có thể xuất hiện và đồng bộ hóa khi người dùng thay đổi thông tin trên xe và điện thoại.

Vòng đời sản phẩm ngày một ngắn lại

Áp lực công nghệ hóa đang khiến vòng đời trung bình của xe hơi ngày một ngắn lại, bởi khách hàng có xu hướng chuyển đổi sang những sản phẩm được trang bị hiện đại và tân tiến hơn. Vòng đời 5-8 năm của hiện tại trong tương lai có thể bị rút ngắn xuống còn 1-2 năm.

Điều này có nghĩa các nhà sản xuất nay có thể bán được nhiều xe hơn, người tiêu dùng cần tìm giải pháp mới để có tiền đổi xe. Liệu việc cho thuê xe ngắn hạn, thay vì mua xe dùng trong dài hạn sẽ trở thành xu hướng mới? Câu trả lời là rất có thể.

Cập nhật từ xa

Việc phải ghé trạm bảo hành mỗi khi đèn báo nhắc nhở kiểm tra trên xe sáng lên sẽ không còn nữa. Nhờ trạng thái xe luôn kết nối, người tiêu dùng nay có thể cập nhật công nghệ, các biện pháp đảm bảo an toàn mà không cần phải đặt chân vào các cửa hàng sửa chữa và bảo hành.

Dự đoán bảo hành

Ngày nay, xe hơi có thể tập hợp hàng loạt dữ liệu, gửi chúng lên đám mây để xử lý và sau đó cảnh báo người dùng về một loạt vấn đề rất có thể gặp phải trong tương lai, từ lỗi động cơ cho tới thắng xe hỏng. Việc dự đoán được khi nào xe cần bảo hành ngày nay có độ chính xác lên tới 90% với các lỗi đoán trước trong 30 ngày.

Tăng cường bảo mật

Rất nhiều người đang đồng bộ hóa dữ liệu trên điện thoại với xe thuê mà không màng suy nghĩ tới những rủi ro bảo mật. Khi thông tin có thể thu thập ngày một nhiều, việc bảo mật lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy vậy các nghiên cứu lại chỉ ra rằng những tài xế không hề hay biết những bộ phận nào của xe, bao gồm động cơ, thắng, bánh lái… có thể bị tin tặc tấn công.

Trong tương lai, các chiến dịch nâng cao ý thức cộng đồng về bảo mật kết nối xe hơi sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn, từ đó áp lực lên các doanh nghiệp sản xuất xe để họ ưu tiên vấn đề bảo mật khi cung cấp sản phẩm.

Cá nhân hóa trải nghiệm lái xe

Khi các cá nhân khác nhau sử dụng xe hơi, họ lại có nhu cầu tùy chỉnh khác nhau. Vấn đề này nay có thể được giải quyết nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) và IoT. Những chiếc xe thậm chí có thể điều chỉnh độ nghiêng của ghế, vị trí của gương, chỉnh radio và máy lạnh mỗi khi một tài xế mới lái xe. AI thậm chí còn có thể đọc tâm trạng và lên tiếng cảnh báo khi người lái xe rơi vào trạng thái buồn ngủ hoặc bị phân tâm. Những tính năng tuyệt vời này có thể khiến xe trở nên tiện dụng và an toàn hơn.

Cải thiện trải nghiệm mua xe

Hầu hết mọi người khi mua xe thường khá căng thẳng để đảm bảo mẫu xe mua về phù hợp với nhu cầu bản thân nhưng ngày nay công nghệ mới có thể giải quyết được vấn đề này. Toyota đã cho ra mắt hệ thống thực tế tăng cường (AR) giúp người mua có thể tìm hiểu về xe mà không cần phải bước chân vào các phòng trưng bày xe hay tải bất cứ ứng dụng nào.

Audi cũng cung cấp trải nghiệp thực tế ảo (VR) giúp khách hàng chọn xe, từ đó tăng 60-70% doanh thu tại các phòng trưng bày xe thử nghiệm công nghệ này. Thực tế, những phòng trưng bày xe ảo còn giúp người bán tiết kiệm được chi phí cho không gian trưng bày xe và là chiến lược giúp cho đôi bên, cả người bán lẫn người mua, đều được lợi.

Daniel Newman

Theo Forbes Vietnam

 

Link nguồn: https://forbesvietnam.com.vn/tin-cap-nhat/cong-nghe-lam-thay-doi-nganh-o-to-ra-sao-nam-2020-8616.html

Cùng chuyên mục