Apple tiếp tục là thương hiệu giá trị nhất thế giới
Bất chấp tình trạng doanh số iPhone sụt giảm, Apple tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong danh sách các thương hiệu có giá trị nhất thế giới, theo xếp hạng của Forbes.
Ngày 23/5 Forbes thông báo năm thứ 9 liên tiếp Apple đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất thế giới. Forbes ước tính giá trị thương hiệu Apple đạt tới 205,5 tỷ USD trong năm 2019, cao hơn 12% so với năm ngoái. Đây cũng là năm đầu tiên giá trị thương hiệu Apple vượt mốc 200 tỷ USD.
Trên thực tế, trong vài quý vừa qua doanh số iPhone liên tục sụt giảm, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc, nơi các đối thủ như Huawei Technologies và Xiaomi chiếm ưu thế.
Doanh thu điện thoại thông minh của Apple giảm 17% trong quý gần đây nhất, xuống còn 31 tỉ USD. Nhưng giá cổ phiếu của “Táo khuyết” lại tăng 5% nhờ doanh thu mảng dịch vụ cao kỷ lục.
Mảng dịch vụ của Apple bao gồm App Store, Apple Pay, iTunes, đám mây…. Đây là khối tạo doanh thu lớn thứ hai của hãng, chỉ sau iPhone. Năm 2018, doanh thu mảng dịch vụ đạt 37 tỷ USD. Ngân hàng Morgan Stanley dự đoán con số này sẽ tăng đến 100 tỷ USD vào năm 2023.
Apple đã rất thành công trong việc tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh với các sản phẩm khác nhau. Người dùng máy tính Mac cũng sử dụng iPod, iPhone, iPad và Apple Watch bởi chúng kết nối chặt chẽ với nhau, tạo ra sự thuận tiện lớn.
Điều này giúp Apple trở thành thương hiệu giá trị lớn nhất thế giới. Giới chuyên môn nhận định mảng dịch vụ là mặt trận tiếp theo của Apple.
Bám sát Apple là thương hiệu Google với giá trị tương đương 167,7 tỷ USD, tăng 23% so với năm ngoái. Mới chỉ cách đây 4 năm, giá trị thương hiệu của Apple cao gấp đôi Google, nhưng khoảng cách này đã bị thu hẹp đáng kể.
Google gần như độc chiếm thị trường công cụ tìm kiếm suốt 12 tháng qua với thị phần 92%, theo StatCounter (Bing chiếm 2,6%, Yahoo chiếm 1,9%). Giống Apple, Google lôi kéo người dùng tới hàng loạt dịch vụ và sản phẩm khác nhau của hãng, từ email đến trình duyệt web, bản đồ và lưu trữ đám mây.
Trên bảng xếp hạng của Forbes, các thương hiệu công nghệ chiếm ưu thế hoàn toàn. Microsoft (trị giá 123,5 tỷ USD) và Amazon (trị giá 97 tỷ USD) lần lượt xếp hạng 3 và 4, tăng hơn 20% giá trị so với năm ngoái.
Ở vị trí thứ 5 là Facebook. Mạng xã hội này là thương hiệu duy nhất trong top 10 giảm giá trị trong năm qua, sụt 6% chỉ còn 88,9 tỷ USD. Hàng loạt bê bối về bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư và tin giả đã khiến uy tín của Facebook tổn hại nghiêm trọng.
Coca-Cola là thương hiệu duy nhất trong top 10 nằm ngoài lĩnh vực công nghệ, với giá trị 59,2 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2018. Tổng giá trị của 100 thương hiệu nằm trong danh sách là 2,33 nghìn tỷ USD, tăng 8% so với năm ngoái.
Trà Giang
Theo Zing,vn