Hồng Ánh mùa bận rộn cùng những tin vui

Sau một vòng chu du khắp nơi trên thế giới với không ít giải thưởng và ghi nhận từ giới chuyên môn quốc tế, sau vài buổi chiếu giới hạn mang tính chất trao đổi chuyên ngành thì nay tác phẩm của hai đạo diễn Trần Phương Thảo và Swann Dubus Finding Phong – Đi tìm Phong đã danh chính ngôn thuận đến với công chúng quê nhà. Mà người lo lắng cho việc phim được ra mắt công chúng trong nước không ai xa lạ, chính là nữ diễn viên, đạo diễn Hồng Ánh.

Diễn viên, đạo diễn Hồng Ánh
Diễn viên, đạo diễn Hồng Ánh

Ánh nói cô rất đồng cảm với bộ phim. Finding Phong là cuốn nhật ký chân thực bằng hình ảnh về cuộc hành trình chuyển giới của Phong, một nam thanh niên mong muốn tái tạo bản thân. Như một thiếu niên khát khao khám phá những trò chơi quyến rũ của tình dục, chính bản thân Phong cũng không biết rằng điều gì đang chờ em ở cuối con đường. Phim tài liệu là hiện thực. Phong trên phim và Phong mà mình đã gặp ngoài đời không có gì khác tất cả đều là hiện thực.

Địa chỉ tìm đến của các bộ phim độc lập

Cả tháng này Hồng Ánh cùng ê kíp của cô tất bật xoay vần theo bộ phim này không khác gì “con đẻ” của mình. Nguyện vọng góp sức để có những  suất chiếu  đầu ra mắt trọn vẹn và ý nghĩa cho bộ phim tài liệu của hai đạo diễn Trần Phương Thảo và Swann Dubus, bộ phim “Đi Tìm Phong” như vậy là đã thành hiện thực. Kể từ sau bộ phim Chuyến đi cuối cùng của Phụng của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm, có vẻ như Hồng Ánh và Blue Productions của cô trở thành địa chỉ quen thuộc và tin cậy của nhiều bộ phim độc lập. Thì trong buổi giới thiệu phim Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng cách đây 4 năm, đạo diễn Nguyễn Thị Thắm có nói với Hồng Ánh về  bộ phim Finding Phong – Đi tìm Phong mà Trần Phương Thảo là đồng đạo diễn,  như một cách kết nối tiếp theo.

Hồng Ánh kể: “Đêm ra mắt, mình là người kết nối phần trò chuyện giữa đạo diễn, các nhân vật để khán giả hiểu nhiều hơn về phim, và những câu chuyện ngoài phim… mình cười vậy thôi chứ trong bụng thì vẫn lo, hồi hộp chờ những phản ứng đầu tiên của khán giả. Khó khăn trong hành trình phổ biến độc lập phim tài liệu thì nhiều lắm.”

Hồng Ánh nhận giải thưởng Efebo d'Oro
Hồng Ánh nhận giải thưởng Efebo d’Oro

Hồng Ánh đã nỗ lực ngược xuôi để gặp các nhà phát hành phim trong nước. Cô bảo mình hiểu các kế hoạch, khó khăn, tâm tư băn khoăn và vấn đề mà các nhà phát hành lớn đang gặp phải. Sau một thời gian dài tiếp túc, cô rút ra kết luận với các bộ phim tài liệu, với thói quen xem phim tài liệu hiện tại của khán giả Việt Nam, có lẽ con đường phát hành độc lập là phù hợp nhất cho đến hiện nay.

“Với cách phát hành độc lập, có một điều thiệt thòi  khán giả khó lòng được xem cùng 1 lúc trên khắp cụm rạp ở các tỉnh thành. – Hồng Ánh bày tỏ – Nhưng Ánh nghĩ với những lớp khán giả đầu tiên đến với phim, mình nghĩ sẽ chăm sóc thật tốt những “khán giả mục tiêu” này vì họ sẽ là những cánh tay nối dài để đưa bộ phim đến gần với sự quan tâm của công chúng hơn. Mình muốn bộ phim được đón nhận với những đối tượng quan tâm thực sự,  thứ nhất về chuyên môn, thứ hai về cộng đồng LGBT, thứ ba những người liên quan đến vấn đề giới tính, phụ huynh, hoạt động xã hội.

Tự tin bán vé…  phim tài liệu

Ánh nói những đạo diễn phim tài liệu như Thắm hay Thảo đều chỉ chuyên tâm làm chuyên môn, không có nhiều khái niệm về việc phổ biến phim hay nói đúng hơn, công việc này không thuộc phần phụ trách của các bạn. Nhưng từ sau Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, cũng như Thắm, Thảo luôn trăn trở tại sao chúng ta không hy vọng những bộ phim tài liệu của đạo diễn Việt Nam, làm ở Việt Nam và được chiếu cho khán giả trong nước xem rộng rãi, có thu phí. Ánh nghĩ, các đạo diễn cũng đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc tìm đường đi cho bộ phim của mình sau khi hoàn thành.

Hồng Ánh trong buổi ra mắt phim Đi tìm Phong
Hồng Ánh trong buổi ra mắt phim Đi tìm Phong

Sau 3 buổi chiếu tạo hiệu ứng tốt với truyền thông lẫn trên mạng xã hội. Hồng Ánh  tất bật cùng ê kíp của mình ngược xuôi tìm tiếp lối ra cho Đi tìm Phong. Cô tự tin là sẽ tìm kiếm được thêm nhiều suất chiếu nữa cho phim, góp phần tạo thêm tiền lệ tốt cho các bộ phim phát hành độc lập sau này.

Hồng Ánh vẫn đang tiếp tục những vòng đàm phán với nhà phát hành CGV để xin những suất chiếu hạn chế, không cần giờ đẹp, không đòi hỏi rạp lớn, không cần những buổi chiếu cuối tuần. Cô cũng sẽ liên hệ với các trường đại học để có thể xin những suất chiếu tập thể. Và đang nghĩ đến những buổi chiếu trong khuôn khổ workshop với lượng khán giả chừng 40 – 50 người. Và nếu có đơn vị nào quan tâm, muốn phổ biến rộng rãi bộ phim, hợp tác, đồng hành thì cứ liên hệ với Hồng Ánh. Mong lắm, vì  một mình Hồng Ánh và Blue Productions thì không thể đưa bộ phim đi xa và rộng được. Nhưng dù như thế nào thì Hồng Ánh cũng chỉ mong muốn 1 điều duy nhất thôi: dù là đối tượng khán giả nào thì xin hãy bỏ tiền ra mua vé xem phim tài liệu.

Tôi hỏi Ánh liệu điều này có khả thi không, Ánh cười lạc quan đầy tự tin: “Có chứ anh, ban đầu hơi khó, nhưng tập sẽ quen. Đây là một thói quen văn minh mà.”

Minh Minh

Theo SGDNCT

 

 

 

 

Cùng chuyên mục