Đôi chân không mỏi

Xuyên suốt từ đợt Covid-19 bùng phát trên địa bàn thành phố cho đến các đợt thiên tai xảy ra khắp các tỉnh miền Trung thời gian qua, đôi chân không mỏi của anh Phạm Quốc Huy, Chủ nhiệm CLB Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam (gọi tắt là CLB Hương Lam), trực thuộc Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng) in dấu khắp mọi nơi, tìm đến những trường hợp khó khăn để giúp đỡ.

Những ngày này, anh Huy vừa trở về nhà sau khi kết thúc chuyến hành trình hàng trăm cây số kéo dài 5 ngày đến 5 địa phương thuộc các tỉnh: Quảng Nam, Kom Tum, Gia Lai để trao hàng trăm chiếc áo ấm cho các em học sinh vùng cao. Chuyến đi này nằm trong chương trình thiện nguyện “Áo ấm cho em năm 2020” do Dự án Nụ cười nhân ái phối hợp cùng CLB Hương Lam tổ chức.

thien-nguyen-doi-chan-khong-moi
Anh Phạm Quốc Huy (hàng sau, thứ 2 phải sang) trong chuyến từ thiện trao áo ấm cho các em học sinh vùng cao bị ảnh hưởng thiên tai. Ảnh: H.H

Trong chuyến đi ấy, đoàn đã vượt hàng trăm cây số đường núi đầy sình lầy, trơn trượt để đến các điểm trường trao những chiếc áo ấm, cặp sách, bút vở và quà bánh cho các em học sinh. Theo anh Huy, đây là các điểm trường nằm ở những huyện miền núi xa xôi, khó khăn, mùa đông lạnh buốt. Những chiếc áo ấm, cặp sách mới sẽ là những món quà động viên, tiếp sức để các em tiếp tục đến trường.

Trước đó, trong đợt mưa lũ tháng 10-2020 vừa qua, tình hình bão lũ, sạt lở xảy ra khắp các tỉnh miền Trung từ Quảng Ngãi, Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng cho đến Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị,… Hàng ngày đọc báo, xem tin tức, chứng kiến hàng nghìn ngôi nhà ngập chìm trong biển nước, tài sản bị hư hỏng, cuốn trôi; hàng chục người dân mất tích, thương vong, anh Huy không khỏi xót xa. Với tấm lòng nhân ái của một con người sống hết lòng vì cộng đồng, anh Huy lại tiếp tục hành trình thiện nguyện, tìm đến với những hoàn cảnh thương tâm.

Anh Huy lập ra Quỹ Thương về miền Trung, kêu gọi sự chung tay, góp sức của mạnh thường quân khắp nơi để chia sẻ với nhân dân miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt. Trong suốt 1 tháng thực hiện chương trình, anh Huy vận động được số tiền hàng trăm triệu đồng, kịp thời trao hàng nghìn phần quà ý nghĩa đến nhân dân vùng lũ lụt. Những phần quà là thực phẩm, vật dụng thiết yếu, thuốc men đã góp phần giúp hàng nghìn hộ dân khắp các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn, duy trì cuộc sống.

thien-nguyen-doi-chan-khong-moi
Anh Phạm Quốc Huy (trái) trong một chuyến trao quà cho người dân vùng ngập lụt. Ảnh: H.H

Nhớ lại những ngày đội mưa, lội nước, len lỏi khắp các thôn, xóm của các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị để tìm đến những hoàn cảnh bị mắc kẹt, gặp khó khăn, anh Huy xúc động, nói: “Có đi đến tận nơi mới thấy, đồng bào mình nhiều nơi còn rất khổ. Khi thiên tai quét qua, họ vốn đã nghèo nay lại càng trắng tay. Có gia đình phải nhịn đói, nhịn khát nhiều ngày qua vì không gặp đoàn cứu hộ nào. Hy vọng những phần quà của chúng tôi sẽ giúp xoa dịu phần nào những nỗi đau mà họ đang chịu đựng”.

Trong những chuyến đi vừa qua, không ít lần anh Huy cùng mọi người đối mặt với hiểm nguy. Còn nhớ, lần bơi thuyền chở nhu yếu phẩm đến với các thôn, xóm ngập lụt của huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình). Khi con thuyền đang bơi giữa dòng, xung quanh toàn nước, từng con sóng đập không ngừng như muốn nhấn chìm chiếc thuyền bé xíu. Đột nhiên thuyền chết máy. Giữa bóng tối mịt mùng, cả đoàn như nín thở. Người cầm lái loay hoay khởi động máy, mãi 10 phút sau thuyền chạy trở lại, ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm. Nguy hiểm, khó khăn là vậy nhưng khi nhìn thấy nụ cười, ánh mắt tràn đầy hy vọng của người dân, anh Huy và mọi người lại có động lực để tiếp tục lên đường.

Bên cạnh đó, anh Huy còn vận động mạnh thường quân, phối hợp cùng nhiều tổ chức, hội nhóm thiện nguyện tổ chức nhiều đợt tặng quà, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch; sinh viên ngoại tỉnh mắc kẹt lại thành phố. Những việc làm của anh Huy không chỉ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn mà còn lan tỏa tinh thần sẻ chia, sống vì cộng đồng, làm sâu sắc thêm truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc.

Bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố cho biết, thời gian qua, anh Huy cùng các thành viên trong CLB Hương Lam được xem là “cánh tay đắc lực” của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố trong các hoạt động thiện nguyện. Với sức trẻ, tinh thần xông pha, không ngại gian khó, anh Huy và CLB Hương Lam đã phối hợp cùng Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố tổ chức thành công nhiều chương trình thiện nguyện, giúp đỡ hàng nghìn người dân, sinh viên gặp khó khăn do Covid-19.

Huy Hoàng

Theo Đà Nẵng Online

 

Link nguồn: https://www.baodanang.vn/nguoi-da-nang/202011/doi-chan-khong-moi-3873321/

Cùng chuyên mục