Loay hoay du lịch phía nam

Việc mới đây TP.Tam Kỳ tháo dỡ con đường thuyền thúng tại xã Tam Thanh sau hơn một năm xác lập kỷ lục Việt Nam mang đến nhiều tiếc nuối và thất vọng không chỉ cho du khách mà còn thể hiện sự loay hoay trong kế hoạch phát triển du lịch của địa phương, rộng hơn là du lịch phía nam của tỉnh.

Phát triển Tam Kỳ vẫn chưa kỳ vọng. Ảnh: K.L
Phát triển Tam Kỳ vẫn chưa kỳ vọng. Ảnh: K.L

Chưa hiệu quả

Câu chuyện con đường thuyền thúng phải tháo dỡ gây tiếc nuối vì đây một trong những sản phẩm du lịch hiếm hoi và độc đáo của Tam Kỳ. Ông Nguyễn Hồng Lực – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thanh khẳng định, việc tháo dỡ là cần thiết do thời tiết đã làm những con thuyền thúng hư hỏng và tranh vẽ bên trên cũng không còn đẹp, nguyên vẹn. “Biết phí nhưng phải tháo dỡ vì trưng bày ngoài mưa nắng lâu ngày các thuyền thúng đã hư mục. Mà muốn bảo quản xã cũng không có tiền. Kể cả làng bích họa, nói là khách tới đông nhưng mình đâu có  thu được đồng nào, khách đến xem rồi về, chỉ vài hộ dân bán được mấy chai nước” – ông Hưng nói. Tam Thanh chỉ là một trong nhiều điểm đến của Tam Kỳ du lịch phát triển vẫn chưa như kỳ vọng, dù luôn được đánh giá có nhiều sản phẩm tiềm năng, độc đáo.

Đề án phát triển du lịch Tam Kỳ giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025 đã chia không gian du lịch Tam Kỳ thành 3 khu vực tương ứng với các loại hình, sản phẩm như du lịch văn hóa – lịch sử; sinh thái cộng đồng; trải nghiệm; nghỉ dưỡng gắn với các dịch vụ giải trí cao cấp… cùng với đó là những giải pháp và nguồn lực cụ thể.

Dù vậy, theo bà Đặng Tuyết Lan – Phó trưởng phòng VH – TT TP.Tam Kỳ, phát triển du lịch Tam Kỳ hiện mới chỉ mang tính khởi động cho các kế hoạch lâu dài. Đặc biệt, việc quy hoạch các phân khu liên quan đến sản phẩm du lịch cũng đang trong quá trình chờ tỉnh phê duyệt trước khi xây dựng quy hoạch chi tiết. “Năm 2016 Tam Kỳ có làng bích họa Tam Thanh; năm 2017 là con đường thuyền thúng, đây được xem như 2 sản phẩm đánh dấu bước đầu cho du lịch thành phố. Về lâu dài, ngoài tăng cường quảng bá xúc tiến các sản phẩm, thành phố sẽ triển khai các nhiệm vụ theo đề án quy hoạch như xây dựng nhà nghệ thuật cộng đồng và tổ chức các trại sáng tác về điêu khắc hoặc mỹ thuật tại Tam Thanh…” – bà Lan cho biết.

Thiếu sự đồng bộ

Theo quy hoạch, Tam Kỳ sẽ là trung tâm du lịch phía nam của tỉnh. Dù thời gian qua nhiều hạ tầng, dịch vụ du lịch đã được đầu tư nâng cấp nhưng lượng khách vẫn không như kỳ vọng. Đại diện khách sạn Mường Thanh cho biết, tỷ lệ khách đăng ký phòng trung bình năm chỉ đạt 20 – 30%, phần lớn là khách công vụ, khách du lịch lữ hành rất ít. Ông Huỳnh Tấn Quốc – Phó Tổng Giám đốc Công ty Hùng Cường (đơn vị quản lý Khu du lịch sinh thái Hồ Phú Ninh) thông tin, so với năm 2017 lượng khách đến hồ Phú Ninh năm nay dù cao hơn 20% (khoảng 100 nghìn lượt khách) nhưng không bền vững. Kết quả chủ yếu do sự nỗ lực của doanh nghiệp trong quảng bá, xúc tiến, marketing cũng như xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng. “Hạn chế nhất hiện nay của du lịch phía nam là các điểm đến hầu như không có sự liên kết. Ngoài công trình Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng, công ty có thể kết hợp được, các điểm còn lại rất khó kết nối do yếu kém về hạ tầng, dịch vụ. lưu trú…” – ông Quốc nhìn nhận.

Thời gian qua các sở, ban ngành, chính quyền địa phương cũng có nhiều động thái thúc đẩy liên kết thông qua các chương trình hội thảo, hội nghị, famtrip… Tuy nhiên, sau tất cả chương trình đó vẫn không thể xây dựng được mối liên kết nào hay một sản phẩm nào cụ thể. “Đơn cử như huyện Tiên Phước họ làm rất nhiều nhưng vẫn không đảm bảo đủ tiêu chuẩn để đón khách được vì hạ tầng, đường sá vào điểm tham quan không đảm bảo, chưa kể cơ sở lưu trú ít, không đạt chất lượng… Nên hồ Phú Ninh dù có đưa khách về cũng không thể mở rộng không gian tham quan ra các điểm khác” – ông Quốc phân tích.

Ông Lê Ngọc Tường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định, tuy chưa có gì đột phá nhưng so với 2017 lượng khách đến phía nam năm nay đã đông hơn. Một số điểm như hồ Phú Ninh, công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng đã đón lượng khách tăng khá cao. Sở đang xúc tiến một số hoạt động của du lịch phía nam. Đặc biệt, đang bàn du lịch công nghiệp với ô tô Trường Hải… “Phát triển du lịch phía nam vẫn luôn được sở thúc đẩy, kể cả hình thành các sản phẩm phù hợp để xúc tiến thu hút khách đến. Đặc biệt, một số doanh nghiệp cũng đang đề nghị đầu tư du lịch vào phía nam nhưng tỉnh đang bàn tính chưa thể thông tin được” – ông Tường cho biết.

Khánh Linh

Theo Báo Quảng Nam

 

 

Cùng chuyên mục