Nguyễn Công Trí, sau 20 năm là một chân dung khác?
Những ngày cuối tháng 12, Công Trí đã lãnh trách nhiệm kết thúc năm 2019 của làng thời trang bằng một cuộc triển lãm nhận được cơn mưa lời khen. Hành trình kỷ niệm 20 năm gắn bó với thời trang của nhà thiết kế xứ Đà này sẽ tiếp tục, với những sứ mệnh mới mà anh đang tự mang vác và khai phá.

Cục im lặng có lẽ là từ được nhắc đến nhiều nhất trong giới mộ điệu thời trang tháng 12 này, khi nói về triển lãm thời trang và nghệ thuật đương đại của Nguyễn Công Trí. Kẻ duy nhất trong làng thời trang Việt đã làm một cuộc chơi chung. Một cuộc chơi với 10 bộ sưu tập được triển lãm, một bộ sưu tập duy nhất được trình diễn Cục im lặng by Menard x Nguyễn Công Trí và một talk show dành riêng cho sinh viên học sinh là những điểm nhấn từ 3 ngày triển lãm Cục im lặng.

Đạo diễn Việt Tú, khi tiếp cận hiện trường triển lãm trước 3 ngày, đã nói rằng mình không biết làm gì với một khối lượng đồ đạc khổng lổ trong nhà triển lãm đang cần sắp đặt cho ra tấm ra miếng. Toàn bộ ekip đã mất hơn một năm để lên ý tưởng, kịch bản và chỉ có 48 tiếng đồng hồ để xây dựng, cùng hơn 7000m vải được phủ ngoài những tấm vách cứng.

Cuộc chơi chung ấn tượng của những nghệ sĩ


10 bộ sưu tập ấn tượng với những mẫu thiết kế mà Công Trí ưng ý nhất được chọn ra để trưng bày chung với các tác phẩm của những nghệ sĩ đương đại tham gia triển lãm, trong 10 căn phòng nối tiếp nhau. Điều này giúp cho những bộ cánh đẹp đẽ từng gây tiếng vang ấy có dịp gặp gỡ lại một lần nữa với công chúng.

Trong một không gian khác, nhiều trường phái và phong cách hơn, theo từng style của nghệ sĩ cộng tác, khiến những bộ cánh quen thuộc ấy có một sức hấp dẫn mới hơn. Là nhân vật chính, nhưng Công Trí không để cái tôi của mình, thông qua các bộ sưu tập, lấn lướt những nghệ sĩ tham gia cùng, mà cùng họ tôn vinh không gian chung để cùng nâng cao thêm giá trị tác phẩm.

Như bộ sưu tập áo dài Cảm ơn Sài Gòn được nhiếp ảnh gia Hứa Như Xuân lần đầu thử nghiệm nghệ thuật sắp đặt với quạt trần quay đung đưa thành những giá áo di động và tiếng hát thu âm trước 1975 đệm cho không gian mang đầy tính hoài niệm về Sài Gòn.

Hay căn phòng No.5 là thế giới quan nghệ thuật của nghệ sĩ thị giác Trương Công Tùng, được tạo ra từ những chiêm nghiệm trong nhiều năm quan sát và nghiên cứu về khoa học, vũ trụ và triết học, kết hợp cùng 5 mẫu thiết kế của bộ sưu tập Trói.

Gian phòng No.9 với bộ sưu tập Lúa được nghệ sĩ thị giác Trúc Anh tái hiện với không gian nghệ thuật đặc sắc, được đầu tư công phu đến từng chi tiết nhỏ, và gấy ấn tượng mạnh về thị giác đúng như sở trường của cô.

Điều đáng nói khác là nhờ dịp này, người xem mới có dịp ngắm trang phục của Công Trí lâu hơn. Và nếu là công chúng mộ điệu thời trang thì sẽ rất thích điều này, khi lần đầu tiên họ được tiếp cận sát cạnh những bộ sưu tập đẹp mà lâu nay chỉ được ngắm từ xa trên sàn diễn thời trang hoặc các trang báo. Nhờ vậy mới thấy được sự tỉ mỉ, công phu đến cầu kỳ của nhiều bộ trang phục.
Kẻ lãnh ấn tiên phong
Công Trí là nhà thiết kế đắt giá nhất nhì Việt Nam hiện tại, điều này thì có lẽ không cần bàn cãi, chỉ cần nhìn những bộ sưu tập của anh thực hiện, những ngôi sao đã mặc đồ của anh hoặc đơn giản là vào shop Công Trí, sẽ thấy. Nhưng Trí quan niệm không bao giờ để bản thân bị yếu tố thương mại “dẫn dắt”, không thỏa hiệp vì lý do gì, bởi nếu vậy thì đã chẳng thể có được buổi triển lãm quy mô như lần này, như Trí cho biết, đã bỏ tiền túi ra cùng với sự hỗ trợ của nhà tài trợ. Với giá vé 200.000 đồng/vé quả thật không thể là bài toán kinh tế lời lãi được cân đo trong cuộc triển lãm này.

Với Cục im lặng, Công Trí còn đảm nhận thêm công việc truyền lửa, khi anh làm một buổi talk show cùng các cộng sự của mình với khán giả là những người yêu thích thời trang và đặc biệt là các sinh viên, những ai đang chuẩn bị theo đuổi công việc thiết kế thời trang.



Cách đây 2 năm, Công Trí đã mong muốn có một buổi triển lãm cho riêng mình, nhưng phải làm sao để khác biệt với tất cả những triển lãm thời trang khác từng diễn ra thật sự là một vấn đề nan giải. Show thời trang có thể đông khách nhưng thời gian qua không phải cái nào cũng đông khách, gây tiếng vang và được quan tâm từ giới chuyên môn. Nên chuyện khá nhiều người, trong đó có rất nhiều văn nghệ sĩ, kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt mình được vào trong khán phòng, mà phải vào từng tốp 30 người, thì đúng là chuyện khá lạ.
Thấp thoáng một chân dung khác.
Cũng từ đây, các cộng sự và những người thân cận trong làng thời trang đã gọi đầy đủ theo tên anh nhiều hơn – Nguyễn Công Trí. Thậm chí người rất thân như Hồ Ngọc Hà khi phát biểu trong cuộc họp báo, cô gọi anh là Công Trí nhưng sau đó cô đã sửa lại, nhấn mạnh rằng “à mà không, phải gọi là Nguyễn Công Trí mới đúng” cho thấy anh đang định vị lại tên tuổi và nhận dạng thương hiệu của mình. Trí nói, bây giờ, mình là Nguyễn Công Trí. Là một nghệ sĩ, chứ không chỉ đơn thuần là một nhà thiết kế thời trang. Điều này để phân biệt với nhãn hiệu Công Trí lâu nay quen thuộc trong nước, mà anh bỏ lửng cơ hội, rằng có thể nhãn hàng này anh sẽ chuyển giao, sẽ thuộc về một ai đó cũng được.

Nguyễn Công Trí chưa tiết lộ mình sẽ tiếp tục làm những gì ngoài việc ai cũng biết là chinh phục cho được làng thời trang thế giới, mà New York đang là bàn đạp đầu tiên. Trí chọn im lặng, như anh luôn nhắc đi nhắc lại thói quen này trong cuộc triển lãm, trong cách chọn thể hiện cá tính của mình bấy lâu nay. Nên, cứ thong thả đợi vậy, bởi sau mỗi đợt im lặng, Trí lại có tác phẩm mới cho công chúng không bõ công chờ đợi.
Sơn Trà
Theo 24hsongxanh.vn
Link nguồn: http://24hsongxanh.vn/nguyen-cong-tri-sau-20-nam-la-mot-chan-dung-khac/