Việt Linh đưa tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh tái ngộ khán giả

Sau khi một số tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim chiếu rạp, nay tới lượt tác phẩm của nhà văn ăn khách này được sân khấu kịch ưu ái dàn dựng. Đó là tác phẩm Thiên thần nhỏ của tôi với vở diễn cùng tên trên sân khấu kịch Hồng Hạc.

Vở do nữ đạo diễn Việt Linh đảm nhiệm vai trò biên kịch và đạo diễn, cùng với phó đạo diễn Cẩm Tiên và các diễn viên: Minh Nhật, Ngân Chi, Cẩm An, Hạnh Thúy, Hoài Thương… Đây là vở diễn được sân khấu Hồng Hạc dàn dựng cách đây 3 năm, với đạo diễn là nữ diễn viên Lan Phương. Sau một thời gian tạm ngưng, Thiên thần nhỏ của tôi được tái diễn lại trong một bản dựng mới và không gian mới hứa hẹn nhiều thú vị hơn.

Thiên thần nhỏ của tôi có Kha và anh trai Khánh, cùng bố mẹ chuyển về ở ngôi nhà mới có khu vườn sau đầy cây cỏ. Từ khu vườn thơ mộng này, Kha – cậu bé 10 tuổi thích đọc sách, yêu thiên nhiên tình cờ gặp gỡ Hồng Hoa – cô bé 8 tuổi xinh xắn, hồn nhiên. Tình bạn nảy nở với nhiều chuyện vui, buồn, bâng khuâng… Đây là vở kịch hiếm hoi có dàn diễn viên chính toàn là các diễn viên nhí. Đặc biệt, đây là vở kịch có phụ đề tiếng Anh, với mục đích trau dồi thêm tiếng Anh cho khán giả cũng như mong muốn thu hút một lượng khách nước ngoài nhất định vốn rất hay ghé tham quan địa điểm nổi tiếng của Sài Gòn này.

Điều đáng nói là biểu diễn trong không gian sang trọng nhưng giá vé không cao nhờ hỗ trợ của của Nhà hát Thành phố. Giá vé chỉ từ 200.000đ,  300.000đ, 400.000đ, 500.000đ/ vé.

Liệu rồi Thiên thần nhỏ của tôi sẽ có số phận may mắn như các người anh em chung cha đẻ của nó khi được chuyển thể như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô gái đến từ hôm qua? Câu trả lời còn ở phía trước.

Sau đó 2 tuần, sân khấu kịch Hồng Hạc sẽ trình diễn tiếp vở kịch Eugenie Grandet, do Việt Linh biên kịch và Tây Phong đạo diễn, với các diễn viên Lê Chi Na, Nam Trung, Hạnh Thúy, Chí Thành… Đây cũng là vở diễn từng được trình diễn trên sân khấu này hơn một năm trước, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn nổi tiếng Honoré de Balzac. Đây cũng là lần đầu tiên tác phẩm Eugénie Grandet chuyển thể sân khấu ở Việt Nam.

 Nội dung kịch xoay quanh thị trấn Saumur buồn tẻ của nước Pháp, Grandet nổi tiếng giàu có, khôn ngoan và keo kiệt; nhưng nhiều kẻ trong vùng vẫn ngấp nghé tranh cưới Eugénie – con gái thừa kế của ông. Một ngày, cuộc sống êm đềm của Eugénie bỗng bị xáo trộn bởi sự xuất hiện của người em họ – cha Charles tự sát vì phá sản và gửi con trai cho anh cả Grandet. Hai trẻ yêu nhau bồng bột nhưng chân thật. Trước bi kịch gia đình vì sự tham kiệt của cha, trước bi kịch của bản thân vì niềm tin quá đỗi trong lành, Eugénie bất hạnh và bao dung đã hành xử khiến người đời rơi nước mắt…

Đây là một vở diễn khá kén khán giả nhưng lại nhận được nhiều lời ngợi khen trong giới nghệ, nhà chuyên môn. GS.TS. Huỳnh Như Phương nói: “Tôi nghĩ Việt Linh rất khó khăn để dồn ép tiểu thuyết thành kịch bản sân khấu hoàn chỉnh. Tôi không thất vọng khi xem vở cổ điển đầu tiên của Hồng Hạc, hơn vậy, tôi mong muốn ê kip xin được tài trợ để đem vở ra Hà Nội giao lưu, học hỏi với các đoàn kịch khác”. Còn nhà thiết kế Sĩ Hoàng thì bày tỏ: “Tôi chỉ có thể dùng từ “cảm phục” ê kip thực hiện vở Eugénie Grandet nói riêng và các vở kịch ở Hồng Hạc nói chung. Có thể gọi đây là cuộc “lội ngược dòng” trong thời điểm những giá trị nghệ thuật ngày càng bị quay lưng”.

Cả hai vở diễn Thiên thần nhỏ của tôi, Eugenie Grandet đều có lượng suất diễn khá ít trong lần ra mắt đầu tiên. Hy vọng với lần tái ngộ, có dàn dựng lại, trong bối cảnh trang trọng của Nhà hát Thành phố, các vở diễn sẽ thu hút được đông đảo công chúng hơn. Và xin ghi nhận nỗ lực hết mình của ê kíp làm kịch Hồng Hạc cùng nữ đạo diễn Việt Linh trong việc duy trì, tái diễn những vở kịch mà sân khấu này rất tâm đắc.

 Sơn Trà

Cùng chuyên mục