Tương lai của chiếc ti-vi sẽ ra sao?

Thay vì quây quần trước màn hình ti-vi cùng gia đình, ngày nay khán giả có thể xem bất cứ chương trình gì, ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào họ muốn. Chiếc ti-vi xưa nay là một thiết bị giải trí quan trọng trong mỗi hộ gia đình bị thay đổi trước sự phát triển chóng mặt của công nghệ truyền hình kỹ thuật số.

Bốn năm trước, CEO Apple Tim Cook đã nói rằng tương lai của ti-vi chính là ứng dụng. Tuy vậy thời gian trôi qua, ứng dụng trên ti-vi vẫn chưa thực sự bùng nổ, thay vào đó dịch vụ xem phim trực tuyến (streaming) lại đạt được những bước tiến đáng kể.

Dịch vụ xem phim trực tuyến đã cách mạng hóa cách thức khán giả xem ti-vi và tiêu thụ nội dung. Ảnh: Getty Images.
Dịch vụ xem phim trực tuyến đã cách mạng hóa cách thức khán giả xem ti-vi và tiêu thụ nội dung. Ảnh: Getty Images.

Dịch vụ xem phim trực tuyến đã cách mạng hóa cách thức khán giả xem ti-vi và tiêu thụ nội dung. Chỉ tính riêng Netflix, nền tảng này đã có được 193 triệu thuê bao. Sự thành công của dịch vụ xem trực tuyến bắt nguồn từ sự tiện lợi và giá cả phải chăng, khán giả có thể tiếp cận được các chương trình và bộ phim mình yêu thích với mức giá cạnh tranh so với truyền hình cáp.

Chưa hết, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) sẽ đưa ra những gợi ý chương trình tương tự khiến khán giả thích thú. 80% khách hàng của Netflix gắn bó với nền tảng này vì những gợi ý được cá nhân hóa. Những nền tảng như Netflix cũng giúp những chương trình và bộ phim kén người xem tìm được nguồn khán giả của mình. Thay vì phải ngồi chờ giờ chiếu phim và phải chịu đựng những phút quảng cáo tưởng chừng bất tận, khán giả nay có thể xem ti-vi hệt như khi đọc sách: thưởng thức liên tục và trải nghiệm không bị ngắt quãng.

Tuy vậy sự phát triển của dịch vụ xem trực tuyến đã châm ngòi cho cuộc chiến giành nội dung giữa các hãng cung cấp dịch vụ. NBC gần đây tuyên bố sẽ gỡ bỏ bộ phim truyền hình The office ra khỏi Netlix vì hãng này sẽ ra mắt dịch vụ xem phim trực tuyến NBCUniversal vào năm 2021.

Để tránh cuộc chiến này, nhiều hãng bắt đầu tự sáng tạo nội dung và biến mình thành những xưởng sản xuất phim và chương trình truyền hình thực thụ. 85% chi tiêu của Netflix năm 2018 đổ vào hoạt động sản xuất nội dung độc quyền. Netflix dự kiến dành khoảng 15 tỉ USD cho hoạt động tương tự vào năm 2019 này. Những chương trình phim độc quyền đang xâm lấn vào những nội dung kén khán giả,tôn vinh những cá nhân và những câu chuyện trước giờ bị bỏ quên.

Bất chấp cuộc đua ngày một trở nên khốc liệt, tất cả đều xoay quanh yếu tố duy nhất: trải nghiệm của khách hàng. Trong buổi báo cáo doanh thu quý của Netflix gần đây, CEO Reed Hastings bày tỏ: “Trên thị trường hiện có hàng ngàn đối thủ đang cố gắng hạ rào cản xuống để khán giả có thể tận hưởng trải nghiệm giải trí cách tuyệt vời nhất. Tâm điểm của chúng ta không phải Disney+, Amazon hay những công ty cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến khác, mà phải làm sao để có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng.”

Trong vòng 5-10 năm tới, rất nhiều nội dung sẽ được tạo ra từ thông tin khách hàng. Ảnh: Getty Images.
Trong vòng 5-10 năm tới, rất nhiều nội dung sẽ được tạo ra từ thông tin khách hàng. Ảnh: Getty Images.

Ngày nay các công ty không cần phải sinh được lợi nhuận mới được xem là có giá trị. Netflix vẫn đang gánh vác khoản nợ hàng tỉ đô-la, nhưng vẫn nghiễm nhiên trở thành thương hiệu có giá trị thứ 38 thế giới. Điều làm cho công ty này trở nên giá trị chính là khối lượng thông tin khách hàng khổng lồ. Đây chính là “tương lai của nội dung”.

Trong vòng 5-10 năm tới, rất nhiều nội dung sẽ được tạo ra từ thông tin khách hàng. Những nội dung hiếm gặp, mang tính cá nhân hóa cao sẽ được sản xuất và đưa đến tận tay người xem. Những gì thông tin mang lại ngày một trở nên giá trị, vậy nên ti-vi, hay truyền hình, trong tương lai sẽ xoay quanh khách hàng và khác biệt rất nhiều so với trước đây.

Chúng ta đang sống trong một nền kinh tế trải nghiệm, vậy nên cuộc chiến của dịch vụ xem phim trực tuyến không chỉ dừng lại trong ngành, mà các công ty phải chiến đấu để giành khán giả với những hình thức giải trí khác nhau như rạp chiếu phim, video game, thậm chí cả nhà hàng, quán bar và các ứng dụng du lịch như Airbnb, bởi chúng đều là những thứ sẽ đưa khán giả rời xa màn hình. Nói cách khác, tương lai của ti-vi cũng chính là tương lai của trải nghiệm và nội dung tương tác.

Blake Morgan
Theo forbesvietnam.com.vn

Cùng chuyên mục