Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng

Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, định hướng hình thành chuỗi đô thị trên địa bàn và đầu tư nhiều công trình giao thông lớn.

Ngày 16/3, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch Đà Nẵng, cho biết đồ án điều chỉnh quy hoạch vừa được Chính phủ phê duyệt “tạo cơ sở pháp lý quan trọng để phát triển thành phố trong tương lai”.

Theo đó, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung lần này được Đà Nẵng thuê đơn vị tư vấn Singapore thực hiện, thay thế cho bản quy hoạch 2013. Mục tiêu của đồ án là Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế – xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

“Hình hài” Đà Nẵng trong tương lai gồm các trung tâm phân tán, như: Khu vực trung tâm thành phố hiện hữu; trung tâm dịch vụ công nghệ cao tại phía tây bắc; trung tâm thương mại dịch vụ gắn với ga đường sắt mới; trung tâm đổi mới sáng tạo phía nam.

Đà Nẵng sẽ hình thành chuỗi đô thị, mỗi khu khoảng 50.000 đến 250.000 người; tái thiết các khu dân cư ở trung tâm theo mô hình đô thị nén nhằm nâng cao hệ số sử dụng đất.

phe-duyet-dieu-chinh-quy-hoach-chung-da-nang
Trung tâm TP Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: Kim Liên

Đà Nẵng cũng xác định phát triển du lịch trên địa bàn toàn thành phố; tập trung đầu tư, hoàn thành các dự án trọng điểm, gồm: Tổ hợp trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ; công viên văn hoá và vui chơi giải trí phía đông nam Đài tưởng niệm; khu sân golf; khu công trình phục vụ lễ hội pháo hoa quốc tế; công viên chuyên đề phía nam bán đảo Sơn Trà; quần thế du lịch sinh thái Bà Nà – Suối Mơ, khu nghỉ dưỡng tổng hợp Làng Vân…

Khu vực dải cát ven biển Đà Nẵng sẽ có các công viên, lối đi bộ để đảm bảo hàng lang bảo vệ bờ biển và tiếp cận của người dân cũng như du khách.

phe-duyet-dieu-chinh-quy-hoach-chung-da-nang
Khu du lịch Làng Vân ở Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

Về giao thông, thành phố tiếp tục nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt công suất 30 triệu hành khách mỗi năm; quy hoạch hành lang cho tuyến đường sắt tốc độ cao và đường sắt quốc gia chạy song song về phía đông đường cao tốc.

Đà Nẵng cũng lên kế hoạch xây dựng nhà ga đường sắt mới đạt công suất 10 triệu hành khách mỗi năm, diện tích khoảng 30 ha; xây mới cảng Liên Chiểu công suất suất đạt 50 triệu tấn mỗi năm, diện tích khoảng 450 ha (bao gồm cả phần mặt nước).

Cảng Tiên Sa sẽ được chuyển dần thành cảng du lịch sau khi cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động.

Các tuyến đường thủy sông Hàn – Cổ Cò – Thu Bồn, sông Hàn – Vĩnh Điện – Thu Bồn; tuyến từ vịnh Đà Nẵng đi Hòn Sơn Trà Con, Cù Lao Chàm sẽ được kết nối với Hội An nhằm phát triển du lịch; nâng cấp cảng sông Hàn để đáp ứng việc đón các tàu du lịch cỡ lớn.

Đà Nẵng định hướng kêu gọi đầu tư để xây dựng hầm chui xuyên qua sân bay, kết nối khu đô thị phía đông và phía tây; tính toán làm hầm qua sông Hàn kết nối từ khu vực đường Đống Đa – Trần Phú (quận Hải Châu), sang đường Vân Đồn – Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà); làm cầu nối đường 29/3 (quận Cẩm Lệ) với đường Bùi Tá Hán (quận Ngũ Hành Sơn)…

Giao thông công cộng của Đà Nẵng còn được quy hoạch hai tuyến Metro, 11 tuyến đường sắt nội bộ. Bến xe trung tâm thành phố (quận Liên Chiểu) sẽ chuyển đổi để phục vụ giao thông công cộng.

Ga đường sắt hiện nay ở đường Hải Phòng (quận Thanh Khê), sau khi di dời sẽ phát triển thành ga giao thông công cộng trung tâm, kết hợp với phát triển dịch vụ thương mại, công viên. Các bãi đỗ xe ở trung tâm được xây dựng trên diện tích khoảng 120 ha.

Ông Lê Quang Nam – Phó chủ tịch Đà Nẵng, cho biết dự kiến ngày 28 và 29/3, chính quyền thành phố sẽ tổ chức công bố đồ án quy hoạch vừa được duyệt, sau đó rà soát và lập kế hoạch phát triển đô thị, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị,… để triển khai thực hiện.

Nguyễn Đông

Theo VnExpress

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/phe-duyet-dieu-chinh-quy-hoach-chung-da-nang-4249214.html

Cùng chuyên mục