Dịch nCoV có ảnh hưởng ít nhiều đến sàn diễn kịch nói nhưng tình trạng sân khấu vắng khách là do chất lượng vở mới quá kém. Theo nhiều nhà chuyên môn, nhiều vở kịch của các sân khấu gần đây chất lượng kém một phần do sự dễ dãi của hội đồng nghệ thuật thẩm định.

Xem cảnh cuối cho… đỡ mệt

Đạo diễn Nguyễn Hồng Dung – Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, thành viên mới được mời tham gia Hội đồng Nghệ thuật sân khấu của Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP HCM – cho biết mùa Tết vừa qua, có ngày hội đồng này xem đến 3 vở. Việc hội đồng không đủ số lượng là do nhiều thành viên kiêm nhiệm công tác chuyên môn, trong khi lịch của đơn vị nghệ thuật đăng ký phúc khảo quá gấp. Có khi buổi sáng nhận tin mời xem phúc khảo buổi tối, nhưng rồi lịch lại đổi sang chiều hôm sau khiến các thành viên không thay đổi kịp kế hoạch công việc chuyên môn của mình. “Có trường hợp vở kịch quá dài, lại quá dở, đơn vị xin hội đồng cho diễn cảnh cuối, bỏ qua các cảnh phụ, để hội đồng cho ý kiến. Cụ thể là vở “Ma nữ không chồng” của Sân khấu Kịch Phú Nhuận, vì hôm đó hội đồng xem đến 2 vở” – đạo diễn Nguyễn Hồng Dung cho hay. Theo bà, nếu làm căng với đơn vị nghệ thuật thì họ không kịp tiến độ bán vé công diễn, trong khi lịch tập mùa Tết rất căng, lực lượng diễn viên quá bận. Cứ thế, hội đồng phúc khảo bị đặt vào tình thế “chuyện đã rồi”, cho qua. Vô số vở diễn được phúc khảo với tâm thế “đó là suất diễn đầy đủ diễn viên nhất“, như lời NSND Trần Minh Ngọc nhận xét. Vì ông cũng là người đã từng phải ngồi chờ diễn viên trong các vở do mình làm đạo diễn.

Cảnh trong vở “Tình yêu trời đánh” của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh.

Vai trò “bà đỡ” vở diễn?

Vở kịch Mưu bà Tú (kịch bản: Lê Hoàng, đạo diễn: Vũ Minh) của Sân khấu Kịch IDECAF, duyệt phúc khảo lần 1 chỉ có một thành viên hội đồng nghệ thuật dự nên đã yêu cầu phúc khảo lại lần 2, để có đủ thành viên hội đồng thẩm định. “Đó là cách chấn chỉnh kịp thời, vì vở diễn có nhiều yếu tố nhạy cảm nên chúng tôi cần có nhiều ý kiến đóng góp. Làm như vậy, đơn vị biểu diễn sẽ yên tâm hơn sau khi được cấp phép công diễn” – ông bầu Huỳnh Anh Tuấn nói.

Đạo diễn Ái Như cho biết vở diễn của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh khi diễn phúc khảo chỉ có hội đồng nghệ thuật xem, chưa cho báo chí dự. Vì đó là suất diễn cần nghe ý kiến của hội đồng phúc khảo về mọi khâu. Vở còn sửa chữa, thay đổi nếu hội đồng yêu cầu. Vì vậy, ở Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh, báo chí được mời xem suất chiêu đãi khi vở đã hoàn chỉnh và được cơ quan chức năng cấp phép công diễn.

NSND – đạo diễn Trần Ngọc Giàu – Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, thành viên Hội đồng Nghệ thuật phúc khảo vở diễn sân khấu thuộc Sở VH-TT TP HCM – nói rằng: “Chúng tôi chỉ làm công việc tư vấn cho Ban Giám đốc Sở VHTT TP HCM. Theo quy chế của hội đồng, sau mỗi buổi xem phúc khảo, có cuộc họp để các thành viên nhận xét về vở diễn, ý kiến từng thành viên trong hội đồng đều phải được ghi cụ thể trong biên bản. Sau đó, chủ tịch hội đồng – thường là phó giám đốc phụ trách nghệ thuật của Sở VH-TT TP HCM – xem xét và quyết định cấp phép. Việc có ý kiến trái chiều, chỉ một phiếu không đồng ý cấp phép, cũng phải yêu cầu đơn vị nghệ thuật diễn phúc khảo lại hoặc điều chỉnh, sửa chữa theo ý kiến của hội đồng. Tránh việc hội đồng tư vấn trực tiếp cho đơn vị sản xuất, vì sẽ dễ bị cho là thương ghét“.

Ý kiến của các nhà chuyên môn cho rằng vở diễn tổng hợp nhiều khâu như mỹ thuật, âm nhạc… nên cũng cần có đánh giá chuẩn mực của giới chuyên môn này trong hội đồng.

NSND Trần Ngọc Giàu lo lắng khi nhìn diện mạo sân khấu TP HCM hiện nay, theo ông, nếu cứ dễ dãi bỏ qua trong việc thẩm định nghệ thuật vở diễn và công tác hậu kiểm quá yếu kém sẽ dẫn đến việc chất lượng vở diễn ngày càng bị kéo xuống thấp.

Hậu kiểm: Bỏ ngỏ

Đạo diễn Nguyễn Hồng Dung cho biết ngay các vở đã có giấy phép công diễn, việc cho tái diễn cũng quá dễ dãi. Bởi khi vở diễn thay đổi diễn viên, đã chỉnh sửa nội dung, thêm thắt nhiều bài hát, đoạn nhạc, cảnh trí… cũng cần phải duyệt phúc khảo lại để cấp phép mới. Chính vì không phúc khảo lại nên bản dựng mới của vở “Lan và Điệp” lại đưa bài hát “Độ ta không độ nàng” vào một cách tùy tiện. Ông Tôn Thất Cần – Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, thành viên hội đồng phúc khảo – cho biết trong một số vở diễn, hội đồng phúc khảo yêu cầu cắt bỏ một vài tình huống, chi tiết phản cảm nhưng sau khi được cấp phép, vẫn đâu vào đấy. Vì vậy, ông cho rằng công tác hậu kiểm cần coi trọng. Trong khi trên thực tế, công tác này gần như bỏ ngỏ.

Bài & ảnh: Thanh Hiệp

Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

 

Link nguồn: https://nld.com.vn/van-nghe/hoi-dong-nghe-thuat-can-thuc-chat-20200209204225634.htm