Dịch vụ khách hàng – Bí mật thương vụ 1 vốn 4 lời

Chương trình giao lưu trực tuyến cùng bậc thầy dịch vụ khách hàng John Tschohl với chủ đề Kiếm lời thế nào trong một thị trường đầy bất trắc? Bí mật thương vụ 1 vốn 4 lời do FS Skill Training và Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phối hợp thực hiện đã kết thúc tốt đẹp. Hơn 4.300 lượt theo dõi, 500 lượt chia sẻ và nhiều câu hỏi tương tác cùng diễn giả ngay tại buổi giao lưu trực tuyến cho thấy sự quan tâm của độc giả với chủ đề này. 24hsongxanh.vn xin trích lược một số nội dung quan trọng.

Đại diện đơn vị tổ chức tặng hoa cho diễn giả và các khách mời trong buổi giao lưu trực tuyến.

MC Quỳnh Hoa: Dịch vụ khách hàng là thuật ngữ rất phổ biến và không còn xa lạ, tuy nhiên để hiểu rõ và đúng nhất về dịch vụ khách hàng, trước khi đi sâu vào vấn đề chính hôm nay, ông có thể chia sẻ cái nhìn tổng quan về dịch vụ khách hàng trong thời điểm hiện tại?

Có 6 yếu tố lấy được lòng tin của khách hàng cũng như phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Thứ nhất, cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình để khiến cho khách hàng thoải mái. Thứ hai, tạo không khí thoải mái chào đón đối với khách hàng, như vậy sẽ không có khách hàng nào từ chối được. Thứ ba, giọng nói và cách giao tiếp với khách hàng như thế nào để họ cảm thấy thoải mái và chân thành nhất. Thứ tư, luôn luôn đúng giờ và giữ đúng lời đã nói, phải luôn nhất quán và đồng nhất. Thứ năm, doanh nghiệp phải là người lắng nghe tốt, lắng nghe thật sự những nhu cầu của khách hàng. Thứ sáu, phải học hỏi, phát triển bản thân mình mỗi ngày từ những chi tiết nhỏ nhất trong công việc của mình. Tất cả những yếu tố đó sẽ kết hợp với nhau tạo thành dịch vụ khách hàng tốt và khách hàng chắc chắn sẽ không thể từ chối doanh nghiệp.

MC Quỳnh Hoa: Mỗi một ngành nghề sẽ có những đối tượng khách hàng và phương pháp xây dựng dịch vụ khách hàng khác nhau, linh hoạt từng tổ chức, từng lĩnh vực. Theo ông, có “công thức chung” hoặc nguyên lý nào để đạt được dịch vụ khách hàng hoàn hảo mà các doanh nghiệp cần chú trọng?

Chúng ta phải đối xử với khách hàng một cách công bằng, cho dù đó là khách hàng giàu có hay nghèo khó bởi nghĩa vụ và sứ mệnh chính của doanh nghiệp là khiến cho khách hàng cảm thấy yêu doanh nghiệp của mình, đặt dịch vụ khách hàng của mình làm lựa chọn hàng đầu. Chúng ta phải khiến khách hàng có lòng tin nhất định với doanh nghiệp. Trong tổ chức một tập thể thì người quan trọng nhất không phải là CEO của một công ty mà đó có thể là bất kỳ thành viên nào. Quan trọng là họ phải đặt hết nhiệt huyết của mình vào trong công việc đó và mỗi người sẽ cùng nhau hợp tác lại để đưa doanh nghiệp đi lên. Doanh nghiệp có thể phát triển tất cả đều dựa vào lượng tiêu thụ của khách hàng, vì vậy chúng ta cần phải có những nhân viên thật sự yêu khách hàng của mình. Việc đào tạo nhân viên trở thành những nhân viên dốc hết mình cho công việc, dốc hết mình phục vụ khách hàng cũng rất quan trọng. Khi doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt thì doanh nghiệp sẽ có uy tín cũng như phát triển được tốt hơn, vì khách hàng không chỉ sử dụng dịch vụ của chúng ta một lần mà còn có thể quay trở lại và giới thiệu cho nhiều người sử dụng dịch vụ. Đặc biệt ở Việt Nam, tất cả các doanh nghiệp đều cần sử dụng dịch vụ khách hàng. Có một khuyết điểm của doanh nghiệp kinh doanh ở Việt Nam đó chính là thuê quá nhiều nhân viên. Tư tưởng họ nghĩ rằng thuê nhiều nhân viên để phục vụ nhiều dịch vụ khách hàng nhưng đa phần nhân viên không thực hiện tốt được nhiệm vụ của mình. Cách tốt hơn đó chính là thuê ít nhân viên lại, nhưng mỗi nhân viên đều có kỹ năng, kỹ thuật, được đào tạo bài bản. Giá cả, kinh doanh đầu tư ở Việt Nam rất quan trọng, nếu doanh nghiệp giảm được chi phí dành cho nhân viên và nâng cấp dịch vụ khách hàng thì sẽ khắc phục được khuyết điểm trên.

Tác giả John Tschohl ký tặng sách.

Gấu mẹ Thúy Ái: Phải chăng khách hàng ngày càng thông minh, đòi hỏi càng nhiều hơn?

Trên thế giới hiện nay, khách hàng yêu cầu dịch vụ của họ, sản phẩm của họ rất cao. Nếu như sản phẩm của mình đã tốt rồi thì chúng ta sẽ phải làm tốt hơn nữa, bởi nhu cầu của khách hàng càng ngày càng tăng cao, nếu chúng ta lùi lại, dịch vụ giảm xuống thì đó là bước đường lùi của doanh nghiệp mình.

Trâm Nguyễn: Đối với những khách hàng không hài lòng, phẫn nộ với dịch vụ của doanh nghiệp thì có những “tuyệt chiêu nào” để giữ lại khách hàng?

Có 4 bước thực hiện. Bước 1, hành động ngay lập tức, trong vòng 60 giây doanh nghiệp phải ý thức được chuyện gì đã xảy ra và có phương án xử lý vấn đề. Bước 2, chịu trách nhiệm về vấn đề đang xảy ra. Đôi khi khách hàng muốn sử dụng nhu cầu khác để vơi đi sự không hài lòng về dịch vụ này, nhưng đó là điều không nên. Chúng ta phải đi thẳng vào vấn đề, phải nhận trách nhiệm. Thứ 3, sử dụng những quyền hạn của mình để giúp đỡ cũng như khắc phục hậu quả cho khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Thứ 4, cung cấp lại cho khách hàng những sản phẩm với chất lượng thật tốt, giá thật thấp để khách hàng cảm thấy hài lòng và cảm nhận doanh nghiệp thật sự quan tâm đến tâm tư, suy nghĩ, tình cảm của khách hàng. Sản phẩm mà doanh nghiệp dùng để khắc phục lỗi lầm với khách hàng phải thật sự có giá trị và khiến cho khách hàng cảm thấy ấn tượng. Đây là cách chúng ta khôi phục lại lòng tin của khách hàng.

Huỳnh Kim Kiều: Trong bối cảnh dịch bệnh corona đang bùng phát rộng rãi, theo ông thì các doanh nghiệp nên chuẩn bị và có động thái gì để đảm bảo và phát huy tốt dịch vụ khách hàng, hạn chế tác động từ dịch bệnh? Đặc biệt là lĩnh vực du lịch, dịch vụ ăn uống nhà hàng khách sạn?

Tôi quan sát ở sân bay thì 95% người châu Á đều đeo khẩu trang. Việc đeo khẩu trang là chuyện bình thường, chúng ta vẫn có thể cười nói vui vẻ trong giao tiếp, giới thiệu bản thân, khiến cho khách hàng  tiếp xúc với chúng ta cảm thấy họ thật sự đặc biệt. Bằng cách nhớ tên của họ, nhớ đặc điểm riêng của họ sẽ giúp doanh nghiệp và khách hàng có mối liên kết tốt hơn. Thông thường trong số ít doanh nghiệp, một số nhân viên không quan trọng điều đó mà chỉ quan trọng những con số thì như vậy vô cùng sai lầm. Việc chúng ta khiến khách hàng trải nghiệm dịch vụ khách hàng trong doanh nghiệp tốt là điều rất quan trọng và từ đó khiến cho khách hàng trung thành với doanh nghiệp của chúng ta.

Gấu mẹ Thúy Ái: Chăm sóc khách hàng kỹ hơn, tốt hơn phải chăng là thực hiện tất cả các yêu cầu của từng khách hàng?

Doanh nghiệp không chỉ làm hài lòng những yêu cầu của khách hàng mà thậm chí còn phải vượt quá sự mong đợi của họ nữa. Chúng ta không quan trọng bề ngoài của khách hàng như thế nào, hãy tập trung vào việc cung cấp chất lượng tốt nhất cho khách hàng, hãy đối xử với khách hàng như là những người của hoàng gia. Chúng ta phải cung cấp những dịch vụ có chất lượng tốt, giá cả tốt cho khách hàng thì doanh nghiệp mới có thể phát triển thành công, trở thành những doanh nghiệp thịnh vượng tại Việt Nam.

Bà Mỹ Nguyễn – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần FSmart chụp ảnh lưu niệm cùng diễn giả John Tschohl.

Huỳnh Minh Tuấn: Đối với những doanh nghiệp nhỏ, chi phí cho dịch vụ khách hàng rất hạn chế, vậy doanh nghiệp nhỏ nên chú trọng vào yếu tố nào trong xây dựng dịch vụ khách hàng để tối ưu hiệu quả?

Không quan trọng quy mô của doanh nghiệp như thế nào, nếu chúng ta quản lý tốt doanh nghiệp và những dịch vụ của khách hàng thì nhiều khách hàng nhỏ, nghèo khó vẫn đến với chúng ta và chúng ta cũng sẽ trở nên lớn hơn. Chúng ta cần thông minh, khiến cho dịch vụ khách hàng trở nên dễ dàng. Doanh nghiệp phải rèn luyện cho nhân viên một cách kỹ càng, thống nhất quan điểm phải yêu quý khách hàng của mình, đối xử với khách hàng như đối xử với chính mình thì chúng ta sẽ phát triển hơn.

Thủy sản Mebipha: Khi bỏ vốn đầu tư một dự án mình sẽ lựa chọn dựa vào ý kiến của một người có kinh nghiệm hay một người mới có tính chất trẻ trung, nhiều sáng tạo?

Chúng ta nên lắng nghe cả hai và có sự khách quan. Với người có kinh nghiệm lâu năm thì họ sẽ biết được ý kiến, sở thích của khách hàng là như thế nào. Đối với người sáng tạo, họ sẽ cung cấp những điều thú vị hơn để khiến cho khách hàng cảm thấy thú vị. Nhưng điều quan trọng là phải lắng nghe ý kiến của khách hàng, và đặc biệt chúng ta vượt qua được mức mong đợi của khách hàng về dịch vụ thì điều đó sẽ khiến chúng ta thành công.

Trọng Đạt: Làm thế nào để chinh phục khách hàng trong thời đại khủng hoảng niềm tin như hiện nay?

Để lấy được lòng tin của khách hàng, có rất nhiều bước. Đầu tiên là sự tự trọng của doanh nghiệp. Chúng ta phải giữ vững điều đó, tạo được sự tin tưởng của khách hàng và chân thành đối với khách hàng. Như vậy khách hàng sẽ tin tưởng và trung thành với doanh nghiệp, đặt dịch vụ khách hàng của chúng ta là lựa chọn hàng đầu cũng như là thiết yếu của họ. Ngoài ra, doanh nghiệp phải bảo vệ được thương hiệu của mình, bằng cách là có những nhân viên thật sự trung thành, đặt tâm huyết vào công việc.

Tất cả khách hàng trên toàn thế giới đều rất yêu thích dịch vụ khách hàng, họ rất quan tâm đến giá cả cũng như trân trọng những doanh nghiệp đối xử với họ một cách quan trọng, đặc biệt. Họ sẽ tin tưởng và trung thành với doanh nghiệp của mình về lâu về dài.

BTV

Theo 24hsongxanh.vn

 

Link nguồn: http://24hsongxanh.vn/giao-luu-truc-tuyen-cung-bac-thay-dich-vu-khach-hang-john-tschohl-2/

Cùng chuyên mục