Các nước mở lại đường bay quốc tế thế nào?

Trong lúc các chuyên gia y tế cảnh báo rằng đại dịch Covid-19 còn lâu mới kết thúc, một số quốc gia bắt đầu bàn chuyện hợp tác mở lại đường bay với ý tưởng “bong bóng du lịch”.

Đề xuất này cho phép người dân ra nước ngoài mà không bị cách ly hoặc chỉ bị cách ly ở thời hạn tối thiểu tại điểm đến. Khả năng này giúp vớt vát lượng du khách quốc tế có thể giảm tới 78% trên toàn cầu trong năm nay, theo dự báo của Liên Hợp Quốc.

Khẩu trang trở thành vật bất ly thân của hành khách và nhân viên hãng hàng không.

Đáp ứng điều kiện căn bản về y tế

Chính phủ Singapore đang thảo luận với Úc và New Zealand, cũng như các quốc gia khác như Canada và Hàn Quốc về việc sớm mở lại đường bay quốc tế. Tuần trước, đảo quốc Sư tử công bố một thỏa thuận với Trung Quốc về việc thiết lập một “làn nhanh” cho công dân hai nước từ đầu tháng 6/2020.

Việt Nam đang xúc tiến việc nối lại một số đường bay quốc tế trước cuối mùa hè và là một trong số ít quốc gia tiến hành đàm phán với Nhật Bản.

Để đạt thỏa thuận về “bong bóng du lịch”, các nước cần đáp ứng những điều kiện căn bản về y tế, có sự đồng nhất về cơ sở hạ tầng về xét nghiệm và giám sát dịch bệnh.

Một hình mẫu của “bong bóng du lịch” là Đài Loan, quốc gia đạt được nhiều thành quả trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nay đang ráo riết nối lại các hoạt động du lịch cũng như đường bay quốc tế.

Đài Loan vừa sắp xếp cho 500 hành khách được xét nghiệm ở San Francisco trước khi những người này được phép bay đến Đài Bắc vào tháng 6/2020.

“Bong bóng du lịch” đem lại cơ hội phục hồi lượng khách cho các hãng hàng không.

Nới lỏng hay tiếp tục thận trọng?

Thử thách lớn nhất với các quốc gia áp dụng “bong bóng du lịch” là làm sao không để lọt người nhiễm Covid-19 vào cộng đồng và có yêu cầu thời hạn cách ly hợp lý mà không gây phiền hà, bất tiện cho du khách.

Nghiên cứu cho thấy người nhiễm virus ở giai đoạn đầu có thể được phát hiện trong vòng 5 ngày kể từ lần xét nghiệm ban đầu. Sau khi tính toán thời gian làm thủ tục và di chuyển, hành khách bay giữa Bờ Tây Hoa Kỳ và Đài Loan được cho là chỉ cần cách ly chỉ trong 72 giờ.

Một số nước châu Á đang ưu tiên đối tượng khách là doanh nhân trong các cuộc đàm phán của họ. Trung Quốc và Singapore nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở các chuyến bay cho giới doanh nhân và kỹ thuật viên.

Hình ảnh máy bay nằm bãi la liệt trở nên quen thuộc tại các nước trong mùa bệnh dịch.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc nới lỏng biện pháp đóng cửa biên giới, nối lại các đường bay quốc tế chưa phải là bước thích hợp cho tất cả các quốc gia trên phạm vi toàn cầu. Một số nước hiện vẫn thận trọng từ chối mở biên giới ngay cả đối với du lịch nội địa. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng các bệnh về đường hô hấp có xu hướng lây lan dễ dàng hơn trong thời tiết mát mẻ và chúng ta cần chắc chắn rằng mùa đông sẽ không làm gia tăng các trường hợp.

Một số chuyên gia hàng không Nhật Bản cho biết “bong bóng du lịch” giúp vực dậy nhu cầu nhưng cũng bày tỏ lo ngại về việc khiến nước này có nguy cơ bị làn sóng nhiễm Covid-19 mới. Họ cảnh báo rằng Nhật Bản không thể kiểm soát quyết định của quốc gia đối tác về việc thực hiện một thỏa thuận tương tự với một quốc gia khác. Khi đó, điều gì sẽ xảy ra nếu quốc gia [thứ ba] đó có tỷ lệ lây nhiễm cao?

Masato Takamatsu, một chuyên gia xử lý khủng hoảng, gọi “bong bóng du lịch” là một lựa chọn “rất thực dụng” để mở lại biên giới, nhất là những nước không thể sống sót mà không có du khách quốc tế như New Zealand. Vị chuyên gia nhấn mạnh rằng bất kỳ thỏa thuận nào về “bong bóng du lịch” giữa hai quốc gia cũng cần chú trọng khâu xét nghiệm chủ động và chia sẻ thông tin để tạo cho nhau sự tự tin.

Trong khi các nhóm các quốc gia châu Á đang cân nhắc về giải pháp “bong bóng du lịch”, các thỏa thuận ban đầu nhiều khả năng diễn ra ở mức độ song phương hơn là ở tầm khu vực.

Thiệu Kiệt

Theo 24hsongxanh.vn/ Nikkei Asian Review

 

Link nguồn: https://24hsongxanh.vn/cac-nuoc-mo-lai-duong-bay-quoc-te-nao/

Cùng chuyên mục