Mùa “không di” lớn nhất trong năm và vài điều để nhớ

>> Ngộp thở sân bay ngày giáp Tết

Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng…, những thành phố lớn nhất xứ Việt đang trong mùa di chuyển lớn nhất trong năm. Hàng triệu người về quê ăn Tết cùng một thời điểm đã là áp lực rất cao lên hạ tầng giao thông vốn chưa thể đáp ứng kịp thời nhu cầu mỗi năm một tăng này, trong đó có sân bay.

Nhưng nhiều khi, có người tự làm khó cho mình trong những ngày này.

Khung cảnh trước quầy làm thủ tục hải quan ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Có mặt trong ngày 26 Tết, tôi tiếp tục được sống trong điệp khúc hàng năm của sân bay Tân Sơn Nhất. Những khuyến cáo của nhà ga, các hãng hàng không, thậm chí từ các đại lý và cư dân mạng hóa ra không thừa. Quầy thủ tục tự động được nhiều hãng hàng không triển khai từ khá lâu, trong đó có Vietnam Airlines, nhưng không phải ai cũng biết hoặc quan tâm đến sự tiện dụng của nó.

Quầy làm thủ tục tự động lưa thưa khách.

Theo quan sát của tôi, trong giờ cao điểm, hành khách vẫn bị thói quen đến các quầy làm thủ tục truyền thống nên những nơi này luôn đông kín khách rồng rắn xếp hàng chờ tới lượt. Trong khi ở sân bay Tân Sơn Nhất, các quầy làm thủ tục tự động nằm ngay trước lối vào của các quầy làm thủ tục truyền thống, khá dễ nhìn thấy, nhưng lại vắng vẻ. Một nhân viên hỗ trợ thủ tục tại đây cho biết, rất nhiều hành khách lần đầu tiên thực hiện các thủ tục này nên còn bỡ ngỡ, nhưng không mất nhiều thời gian vì các bước thao tác đơn giản. Ngoài ra còn chủ động chọn lựa được ghế ngồi của mình. Thế nhưng cũng không ít người tỏ ra không tin tưởng lắm, vẫn muốn xếp hàng làm thủ tục truyền thống cho “chắc ăn”!? Thậm chí, sau khi tôi chia sẻ điều này lên trang cá nhân, có mấy người quen gọi điện để chắc chắn chuyện này là thật!

Sự hoài nghi một tiện dụng mới hóa ra là điều có thật. Thay đổi thói quen cũng quan trọng trong việc đem lại sự tiện dụng cho chính mình.

Khách hàng đang ngồi tạm trước nhà hàng trong phòng chờ ga nội địa trong nước.

Thay đổi thói quen để phù hợp với chốn công cộng cũng quan trọng không kém. Không ít người xem sân bay như… ở nhà, tha hồ lớn tiếng trò chuyện hay buôn điện thoại, kêu gọi ý ới, xem các hàng ghế chờ là chỗ tha hồ nằm ngồi không cần phải ý tứ khi sử dụng không gian chung, khiến sân bay như một bến xe là điều dễ hiểu. Nhưng chuyện ý thức nếp sống văn minh ở nơi công cộng có lẽ không đáng lo ngại, chuyện giữ vệ sinh chung nơi sân bay mới là chuyện khá đau đầu. Hôm nay, không ít hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất đã choáng váng, thậm chí nhiều du khách nước ngoài tỏ ra bị sốc khi phải chứng kiến phòng chờ sân bay bị vấy bẩn vì một hành khách… bậy ra sàn, ngay cạnh lối đi! Một “đỉnh cao” đáng buồn của việc giữ vệ sinh nơi công cộng.

Cũng may, hãy còn những hành khách có ý thức khác tự nguyện đứng ra làm công việc khoanh vùng khu vực trong khi chờ để tránh được việc sân bay bốc mùi nếu hàng trăm bước chân vô tình giẫm phải!

Ngày cuối năm hẳn bạn sẽ nói tôi rằng sao kể chuyện lãng xẹt quá. Nhưng mấy chuyện này đang minh họa cho thực tế không phải ai cũng biết cư xử chốn công cộng đấy!

S.Trà

Theo 24hsongxanh.vn

 

Link nguồn: http://24hsongxanh.vn/mua-di-cu-lon-nhat-trong-nam-va-vai-dieu-de-nho/

Cùng chuyên mục